3 đặc điểm cơ bản giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo thành công

Wednesday, 09/01/2019
   

Một nghiên cứu chuyên sâu của Google, được gọi là Project Oxygen, bắt đầu từ năm 2008 đã phân tích lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập từ các nhà quản lý thành công. Họ đã chia sẻ 3 bí quyết chính giúp họ đạt được năng suất, hiệu quả cao và nhận được sự tôn trọng, ủng hộ của nhân viên trong công ty. Vậy 3 chiếc "chìa khóa vàng" đó là gì?

1. Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ xúc cảm (emotional intelligence – EI) là khả năng điều tiết cảm xúc của mỗi người. Một người quản lý có kỹ năng làm chủ cảm xúc càng tốt thì càng thành công trong việc lãnh đạo nhân sự.

Có thể nói, trí tuệ cảm xúc là sự kết hợp giữa tính điềm đạm, khả năng giữ bình tĩnh và sự thông minh. Giả sử khi bạn khiển trách nhân viên, bạn phải làm sao để lời đánh giá đó giống như một sự chia sẻ kinh nghiệm, để họ khắc phục và cải thiện chứ không phải là phán xét. Hãy chọn cách nói chuyện kết hợp giữa nhu và cương, đủ để nhân viên coi trọng lời nói của bạn và không có cảm giác gánh nặng, quá căng thẳng vì những lời nhận xét ấy. Hãy gợi ý hướng giải quyết vấn đề cho nhân viên thay vì chỉ phê bình mà không cho họ một góp ý nào.

Trí tuệ cảm xúc tốt cũng giúp cải thiện mối quan hệ giữa các nhà quản lý và các thành viên trong công ty. Đây là một lợi thế rất lớn nhằm thúc đẩy tinh thần đồng đội đạt hiệu quả, thành công và phát triển bền vững.

Một người quản lý có kỹ năng làm chủ cảm xúc càng tốt thì càng thành công trong việc lãnh đạo nhân sự

2. Kỹ năng huấn luyện

Khả năng huấn luyện là một kỹ năng vô giá mà tất cả các nhà quản lý thành công đều phải trau dồi từng ngày.

Tại sao?

Nhà lãnh đạo cần hiểu nhân viên của mình hơn ai hết. Bạn phải biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên, nhân viên có tiềm năng hoặc phù hợp với lĩnh vực nào. Bạn cần hiểu nhân viên của bạn cần sự huấn luyện nghiêm khắc hay mềm mỏng để có thể phát triển. Khi hiểu được nhân viên, bạn sẽ biết cách đưa ra quy trình huấn luyện và hướng đi thích hợp.

Bạn biết không, đôi khi nhân viên còn không hiểu bản thân họ bằng cấp trên của họ.

Để đạt được kỹ năng nhìn người như trên, bạn cần phải trau dồi trong một thời gian không ngắn. Hãy bắt đầu bằng việc gần gũi nhân viên hơn, nói chuyện với họ để hiểu họ từ từ. Đặt ra những thử thách để tìm các câu trả lời sau mỗi thách thức ấy. Hãy học cách lắng nghe nhân viên của bạn để biết họ đang thực sự cần điều gì.

Lắng nghe – tìm hiểu – đưa ra hướng đi phù hợp. Bạn hãy đi từ từ từng bước để đạt được đỉnh cao của nghệ thuật lánh đạo nhé.

3-dac-diem-co-ban-giup-ban-tro-thanh-mot-nha-lanh-dao-thanh-cong-hinh-anh-2

Khi hiểu được nhân viên, bạn sẽ biết cách đưa ra quy trình huấn luyện và hướng đi thích hợp

3. Kỹ năng ra quyết định

Đây cũng là một kỹ năng hết sức quan trọng mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào muốn thành công cũng đều cần phải có.

Nếu bạn biết cách đưa ra quyết định một cách chính xác, mạnh mẽ thì bạn có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng, đơn giản hơn. Bí quyết để ra quyết định bao gồm ba yếu tố quan trọng: xem xét tình huống rõ ràng, công – tư phân minh, thu thập và đánh giá thông tin một cách đầy đủ, và hãy tin vào trực giác của bạn.

Tin vào trực giác – nghe có vẻ không hợp lý trong trường hợp này, nhưng không! Trực giác đến từ tâm trí, nơi cập nhật hàng triệu thông tin mà bạn nhìn thấy, cảm nhận và nghe được mỗi ngày. Tất nhiên, sẽ có những thông tin quan trọng tác động đến trực giác giúp bạn đưa ra được quyết định dứt khoát và chính xác hơn.

Khi kết hợp ba kỹ năng lãnh đạo này vào công việc hàng ngày với tư cách là người quản lý, bạn sẽ tiến nhanh hơn đến việc đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty. Thêm vào đó, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng, ngưỡng mộ không chỉ từ nhân viên mà còn từ đối tác.

Hãy nhớ rằng, không ai có thể sinh ra một nhà lãnh đạo thành công, mà chính những người lãnh đạo đã làm nên sự thành công cho chính bản thân họ.

CV chuyen nghiep: Ban da biet cach trinh bay chua?
CV chuyên nghiệp: Bạn đã biết cách trình bày chưa? CV có thể xem là gương mặt đầu tiên của ứng viên mà nhà tuyển dụng có thể nhìn thấy. Điều quan trọng là nó ngắn gọn và được trình bày ở định dạng dễ...

Bình luận

Tin khác

5 su that “phu phang” trong cau chuyen tim viec lam

5 sự thật “phũ phàng” trong câu chuyện tìm việc làm

Isay, người vừa xuất bản cuốn sách có tựa đề "Callings: The Purpose and Passion of Work" tạm dịch là: Mục tiêu và... 10/01/2019
Ban nen lam gi khi nhan duoc loi moi phong van qua dien thoai?

Bạn nên làm gì khi nhận được lời mời phỏng vấn qua điện thoại?

Bạn đã nộp CV? Nào, bây giờ hãy sẵn sàng chờ cuộc gọi đổ chuông. Nhận được liên hệ đầu tiên từ một nhà... 08/01/2019
Lam sao de su dung hieu qua mot gio lam viec dau tien?

Làm sao để sử dụng hiệu quả một giờ làm việc đầu tiên?

Mỗi buổi sáng là thời gian lý tưởng để bạn lấy cảm hứng cho một ngày làm việc đầy năng lượng. Thông thường... 03/01/2019
Lam the nao de “ban” ban than trong buoi phong van dau tien?

Làm thế nào để “bán” bản thân trong buổi phỏng vấn đầu tiên?

"Bán" bản thân trong buổi phỏng vấn đầu tiên để nhận được đánh giá tốt từ nhà tuyển dụng không phải là... 01/01/2019
5 cach de “song sot” trong cac buoi tiec cong ty

5 cách để “sống sót” trong các buổi tiệc công ty

Có rất nhiều cách để bạn "sống sót" trong các bữa tiệc công ty mà sau khi tan tiệc, bạn vẫn không bị ảnh hưởng... 27/12/2018
dung mac nhung loi sau day khi duoc goi phong van!

Đừng mắc những lỗi sau đây khi được gọi phỏng vấn!

Xin chúc mừng! Bạn đã vượt qua một phần của cuộc phỏng vấn. Và giờ đây là cơ hội để bạn gặp gỡ nhà tuyển... 25/12/2018
Xem tất cả tin cùng chuyên mục