3 đặc điểm cơ bản giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo thành công

Wednesday, 09/01/2019
   

Một nghiên cứu chuyên sâu của Google, được gọi là Project Oxygen, bắt đầu từ năm 2008 đã phân tích lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập từ các nhà quản lý thành công. Họ đã chia sẻ 3 bí quyết chính giúp họ đạt được năng suất, hiệu quả cao và nhận được sự tôn trọng, ủng hộ của nhân viên trong công ty. Vậy 3 chiếc "chìa khóa vàng" đó là gì?

1. Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ xúc cảm (emotional intelligence – EI) là khả năng điều tiết cảm xúc của mỗi người. Một người quản lý có kỹ năng làm chủ cảm xúc càng tốt thì càng thành công trong việc lãnh đạo nhân sự.

Có thể nói, trí tuệ cảm xúc là sự kết hợp giữa tính điềm đạm, khả năng giữ bình tĩnh và sự thông minh. Giả sử khi bạn khiển trách nhân viên, bạn phải làm sao để lời đánh giá đó giống như một sự chia sẻ kinh nghiệm, để họ khắc phục và cải thiện chứ không phải là phán xét. Hãy chọn cách nói chuyện kết hợp giữa nhu và cương, đủ để nhân viên coi trọng lời nói của bạn và không có cảm giác gánh nặng, quá căng thẳng vì những lời nhận xét ấy. Hãy gợi ý hướng giải quyết vấn đề cho nhân viên thay vì chỉ phê bình mà không cho họ một góp ý nào.

Trí tuệ cảm xúc tốt cũng giúp cải thiện mối quan hệ giữa các nhà quản lý và các thành viên trong công ty. Đây là một lợi thế rất lớn nhằm thúc đẩy tinh thần đồng đội đạt hiệu quả, thành công và phát triển bền vững.

Một người quản lý có kỹ năng làm chủ cảm xúc càng tốt thì càng thành công trong việc lãnh đạo nhân sự

2. Kỹ năng huấn luyện

Khả năng huấn luyện là một kỹ năng vô giá mà tất cả các nhà quản lý thành công đều phải trau dồi từng ngày.

Tại sao?

Nhà lãnh đạo cần hiểu nhân viên của mình hơn ai hết. Bạn phải biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên, nhân viên có tiềm năng hoặc phù hợp với lĩnh vực nào. Bạn cần hiểu nhân viên của bạn cần sự huấn luyện nghiêm khắc hay mềm mỏng để có thể phát triển. Khi hiểu được nhân viên, bạn sẽ biết cách đưa ra quy trình huấn luyện và hướng đi thích hợp.

Bạn biết không, đôi khi nhân viên còn không hiểu bản thân họ bằng cấp trên của họ.

Để đạt được kỹ năng nhìn người như trên, bạn cần phải trau dồi trong một thời gian không ngắn. Hãy bắt đầu bằng việc gần gũi nhân viên hơn, nói chuyện với họ để hiểu họ từ từ. Đặt ra những thử thách để tìm các câu trả lời sau mỗi thách thức ấy. Hãy học cách lắng nghe nhân viên của bạn để biết họ đang thực sự cần điều gì.

Lắng nghe – tìm hiểu – đưa ra hướng đi phù hợp. Bạn hãy đi từ từ từng bước để đạt được đỉnh cao của nghệ thuật lánh đạo nhé.

3-dac-diem-co-ban-giup-ban-tro-thanh-mot-nha-lanh-dao-thanh-cong-hinh-anh-2

Khi hiểu được nhân viên, bạn sẽ biết cách đưa ra quy trình huấn luyện và hướng đi thích hợp

3. Kỹ năng ra quyết định

Đây cũng là một kỹ năng hết sức quan trọng mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào muốn thành công cũng đều cần phải có.

Nếu bạn biết cách đưa ra quyết định một cách chính xác, mạnh mẽ thì bạn có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng, đơn giản hơn. Bí quyết để ra quyết định bao gồm ba yếu tố quan trọng: xem xét tình huống rõ ràng, công – tư phân minh, thu thập và đánh giá thông tin một cách đầy đủ, và hãy tin vào trực giác của bạn.

Tin vào trực giác – nghe có vẻ không hợp lý trong trường hợp này, nhưng không! Trực giác đến từ tâm trí, nơi cập nhật hàng triệu thông tin mà bạn nhìn thấy, cảm nhận và nghe được mỗi ngày. Tất nhiên, sẽ có những thông tin quan trọng tác động đến trực giác giúp bạn đưa ra được quyết định dứt khoát và chính xác hơn.

Khi kết hợp ba kỹ năng lãnh đạo này vào công việc hàng ngày với tư cách là người quản lý, bạn sẽ tiến nhanh hơn đến việc đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty. Thêm vào đó, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng, ngưỡng mộ không chỉ từ nhân viên mà còn từ đối tác.

Hãy nhớ rằng, không ai có thể sinh ra một nhà lãnh đạo thành công, mà chính những người lãnh đạo đã làm nên sự thành công cho chính bản thân họ.

5 chien thuat giup ban cai thien su tap trung trong cong viec
5 chiến thuật giúp bạn cải thiện sự tập trung trong công việc Duy trì sự tập trung là điều rất quan trọng giúp bạn hoàn thành tốt công việc của mình. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để bạn có thể cải thiện sự...

Bình luận

Tin khác

Top 5 dieu sep muon ban thay doi trong nam 2019

Top 5 điều sếp muốn bạn thay đổi trong năm 2019

Chúng ta thường có thói quen đặt cho mình những mục tiêu phát triển trong năm mới và đó có thể là những mục tiêu... 18/03/2019
5 dieu ban khong nen chia se voi dong nghiep

5 điều bạn không nên chia sẻ với đồng nghiệp

Môi trường công sở cởi mở, thân thiện và thoải mái khiến bạn cảm thấy đồng nghiệp giống như người nhà,... 14/03/2019
4 cach giup ban danh gia van hoa cong ty moi

4 cách giúp bạn đánh giá văn hóa công ty mới

Văn hóa công sở đóng góp không nhỏ vào thành công của bạn. Nó giúp bạn có một môi trường phù hợp để làm tốt... 12/03/2019
4 cach giup sep tin tuong ban hon trong cong viec

4 cách giúp sếp tin tưởng bạn hơn trong công việc

Đẩy bản thân ra khỏi "vùng an toàn" và đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn là một cách tuyệt vời để phát triển... 07/03/2019
6 ky nang quan trong trong thu xin viec ma ban can co

6 kỹ năng quan trọng trong thư xin việc mà bạn cần có

Một nhà tuyển dụng trung bình phải xem xét 250 thư xin việc mỗi ngày. Do đó, bạn cần gửi một bản sơ yếu lý lịch... 05/03/2019
7 cong viec tuyet voi danh cho sinh vien chuyen nganh xa hoi hoc

7 công việc tuyệt vời dành cho sinh viên chuyên ngành xã hội học

Sinh viên ngành xã hội học càng ngày càng tăng trong những năm gần đây. Vậy đâu là những cơ hội việc làm dành... 28/02/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục