3 yếu tố tâm lý tác động tiêu cực đến năng suất làm việc của bạn

Wednesday, 13/03/2019
   

Với một tách cà phê trong tay mỗi sáng, bạn đã sẵn sàng để hoàn thành một số công việc của mình. Nhưng vừa bắt đầu đăng nhập vào máy tính thì bạn lại bị phân tâm bởi một số tin nhắn trên điện thoại, một vài mẩu tin quảng cáo, hoặc một đoạn video hướng dẫn cách nấu ăn... Bạn có biết trung bình, phải mất 23 phút và 15 giây để một người có thể quay lại công việc sau khi bị gián đoạn? Sự mất tập trung ở khắp mọi nơi, nó khá tinh ranh, và ngay lập tức có thể ăn cắp thời gian, tinh thần làm việc của bạn. Tuy chỉ với liều lượng nhỏ nhưng chúng lại làm giảm đáng kể năng suất của bạn. Mặc dù một số phiền nhiễu có thể tránh được bằng các giải pháp đơn giản, nhưng những thứ khác, cụ thể là các thông tin từ mạng xã hội lại là một trở ngại lớn đối với một số người. Vậy đâu là câu trả lời cho vấn đề này?

1. Xu hướng thích sự bận rộn

Theo nghiên cứu thì có một số người thích cảm giác mình là người bận rộn. Họ trả lời các tin nhắn trong khi viết email, thậm chí vào ngày nghỉ cuối tuần họ cũng muốn “ôm” máy tính.

Thật không may, điều này đi kèm với một bất lợi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đa nhiệm có thể giảm 40% năng suất và thậm chí có thể hạ thấp IQ xuống 10 điểm. Bộ não của chúng ta không thể làm hai việc cùng một lúc, vì vậy thay vì ôm đồm nhiều việc, bạn chỉ cần hoàn thành từng việc một với sự tập trung cao độ nhất.

3-yeu-to-tam-ly-tac-dong-tieu-cuc-den-nang-suat-lam-viec-cua-ban-hinh-anh-1

Bộ não của chúng ta không thể làm hai việc cùng một lúc, vì vậy thay vì ôm đồm nhiều việc cùng một lúc, bạn chỉ cần hoàn thành từng việc một việc với sự tập trung cao độ nhất

2. Có thói quen trì hoãn và chần chừ

Mặc dù có khá nhiều người trong chúng ta bị mắc căn bệnh chần chừ, nhưng rất ít người hiểu nguyên do tại sao.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chần chừ là biểu hiện của sự lười biếng hoặc thiếu động lực. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học cho rằng đó là một cơ chế đối phó với các nhiệm vụ khó khăn hoặc đầy thách thức của con người.

Khi làm một cái gì đó vui vẻ, dễ dàng bạn sẽ có tâm trạng phấn chấn ngay lập tức, thay vì phải đối mặt với một nhiệm vụ đòi hỏi nhiều thời gian và sự tập trung của não. Nhưng thật không may, sự thích thú này nếu diễn ra thường xuyên sẽ khiến chúng ta cảm thấy tội lỗi và căng thẳng, từ đó kéo dài chu kỳ luẩn quẩn của sự trì hoãn.

3-yeu-to-tam-ly-tac-dong-tieu-cuc-den-nang-suat-lam-viec-cua-ban-hinh-anh-2

Thói quen trì hoãn và chần chừ là một trong những yếu tố có tác động tiêu cực đến năng suất làm việc của bạn

3. Thiếu khả năng tự chủ

Bạn có thể tự kiểm soát tâm lý của mình bằng cách bỏ qua những tin nhắn, thông báo trên điện thoại. Điều này đòi hỏi bạn phải thật sự nỗ lực lớn để điều chỉnh những cảm xúc, hành vi và suy nghĩ của mình. Bởi vì bạn có thể bỏ qua vài lần “ting ting” đầu tiên, nhưng sẽ khó khăn hơn nếu duy trì chúng trong một thời gian dài.

Những thông tin từ mạng xã hội sẽ kích thích sản xuất hai thành phần hóa học trong não bộ là dopamine và oxytocin. Dopamine khiến con người phải tìm kiếm, luôn khao khát sự mới lạ, đồng thời gây nên sự tò mò muốn khám phá những dòng thông tin từ internet.

Oxytocin, được biết đến với khả năng ảnh hưởng đến cảm giác thân mật và gắn kết như tình yêu, sự đồng cảm, tin tưởng và lòng trắc ẩn. Điều này thể hiện rõ, khi bạn bình luận, thích hoặc chia sẻ và bạn mong muốn nhận lại điều tương tự. Lúc này, nồng độ oxytocin tăng lên và bạn thấy kết nối nhiều hơn với những người xung quanh. Và sau đó, bạn hoàn toàn mất đi khả năng tự chủ của mình.

Với những chia sẻ trên đây, Việc Làm 24h hy vọng sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và thành công hơn nhé.

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email nghenghiep@vieclam24h.vn để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.
4 buoc co ban the hien ky nang phong van tuyen dung chuyen nghiep
4 bước cơ bản thể hiện kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng chuyên nghiệp Để tiết kiệm thời gian và công sức trong mỗi buổi tuyển dụng thì bạn cần phải có kỹ năng phỏng vấn. Tuy nhiên, kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng bao gồm các...

Bình luận

Tin khác

Lam the nao de nhanh chong lam quen voi moi truong moi?

Làm thế nào để nhanh chóng làm quen với môi trường mới?

Khi tìm được một công việc mới đồng nghĩa bạn sẽ phải làm quen với môi trường mới cùng những trách nhiệm... 21/08/2019
Cach giup nhan vien can bang giua cong viec va cuoc song

Cách giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và đời sống thường ngày là một vấn đề lớn đối với nhiều nhân... 19/08/2019
Cach tra loi Email phong van tao an tuong voi nha tuyen dung

Cách trả lời Email phỏng vấn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

Khi nhận được thư mời phỏng vấn từ các nhà tuyển dụng, nếu bạn biết cách trả lời email phỏng vấn thông minh... 16/08/2019
Bat mi nhung nganh de xin viec trong tuong lai tu nam 2019

Bật mí những ngành dễ xin việc trong tương lai từ năm 2019

Thất nghiệp là nỗi lo đến ám ảnh không của riêng ai, nhất là những sinh viên vừa mới ra trường. Do đó, trước... 16/08/2019
don xin nghi phep la gi? Cac buoc gui don xin phep ra sao?

Đơn xin nghỉ phép là gì? Các bước gửi đơn xin phép ra sao?

Trong khi đi làm, việc vướng bận các công chuyện cá nhân là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Những lúc này, bạn... 16/08/2019
Lam sao de nhan biet dau hieu phong van thanh cong?

Làm sao để nhận biết dấu hiệu phỏng vấn thành công?

Trong một buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng rất dễ lộ ra sơ hở khi yêu thích một ứng viên nào đó. Bạn có... 16/08/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục