4 sai lầm trong công việc đánh bại cả những người ưu tú nhất!

Friday, 14/09/2018
   

Bằng cấp loại ưu, thông minh nhạy bén, chăm chỉ chịu khó... nhưng không may vấp phải bốn sai lầm dưới đây, tài năng cũng chưa chắc đã giúp được bạn thành công trong công việc.

1. Thích ôm đồm, không biết sắp xếp thời gian

Những bạn trẻ mới bước chân vào xã hội, nhiệt huyết sục sôi, sức sống căng tràn, lao đầu vào làm việc như những con thiêu thân. Không biết sắp xếp thời gian, quan tâm sức khỏe, ngày ngày làm tăng ca, dồn hết mọi khả năng vào làm việc.

Đến một lúc nào đó, khi những tri thức bạn có không còn đủ để phục vụ công việc của bạn, nhưng bạn cũng lại không thể kịp thời bổ sung, vậy là thảm họa xảy ra. Công việc không thuận lợi, năng suất kém, liên tục gặp khó khăn trở ngại khiến bạn mệt mỏi chán chường.

Vì thế các bạn nhất định phải cân bằng “nạp điện” và “dùng điện”, không nên phát huy hết sạch toàn bộ năng lực bản thân trong một thời gian ngắn. Phải học cách tăng giá trị của bản thân, không ngừng tích lũy sức lực, tri thức. Chứ đừng “một phút huy hoàng rồi vụt tắt”.

4-sai-lam-trong-cong-viec-danh-bai-ca-nhung-nguoi-uu-tu-nhat-hinh-anh-1

Nếu bạn không biết cách sắp xếp thời gian làm việc thì sẽ khiến bản thân mệt mỏi, năng suất kém dần

2. Vì sĩ diện mà phạm phải những sai lầm không đáng có

Để chứng minh bản thân có quyền lực, có tiếng nói, nhiều người đã làm ra những việc vượt quá thẩm quyền, trái với nguyên tắc và qui định của công ty, để rồi cuối cùng bị cấp trên khiển trách thích đáng.

Thể diện có thể giúp bạn thành công cũng có thể khiến bạn thất bại. Đừng để bạn thân bị đánh bại chỉ vì hai chữ “thể diện”. Lúc cần giữ thể diện thì giữ thể diện, lúc không cần thì phải tỉnh táo.

3. Chọn sai phương pháp cạnh tranh 

Trong môi trường làm việc, nếu muốn cạnh tranh, bạn nhất định phải dùng những biện pháp đúng lý hợp tình. Ví dụ như cố gắng nâng cao năng lực bản thân, giải quyết rắc rối trong công ty… Tuyệt đối đừng nên áp dụng một vài cách chơi “không đẹp”. Việc săm soi người khác để tìm sơ hở, rồi thu thập chứng cứ chỉ tội bôi nhọ người khác… sẽ chỉ mang lại tác dụng tiêu cực.

Lựa chọn những phương thức ấy sẽ dần khiến bạn bị sa vào vòng xoáy trái đạo đức, “bào mòn” lương tâm, đặt những “quả bom hẹn giờ” lên suốt dọc đường thăng tiến trong tương lai.

Gây thù chuốc oán là một vòng quay bất tận, hôm nay bạn đạp đổ của người này, ngày mai người ta ngáng chân bạn. Kể cả khi bạn có là người chiến thắng cuối cùng, thì khi ngồi trên vị trí mình mong muốn, quay đầu lại liệu bạn còn thấy ai yêu quý ủng hộ mình không?

4-sai-lam-trong-cong-viec-danh-bai-ca-nhung-nguoi-uu-tu-nhat-hinh-anh-2

Lựa chọn sai phương pháp cạnh tranh sẽ khiến bạn rơi vào tình thế “gậy ông đập lưng ông”

Hay nếu bạn đến xin việc ở một nơi khác, liệu công ty mới có còn trọng dụng bạn khi nghe được những thông tin không hay về bạn ở công ty cũ? Làm gì cũng phải nhìn xa trông rộng, nghĩ về tương lai chứ đừng chỉ ham cái lợi trước mắt.

4. Thiếu kĩ năng giao tiếp

Có những lúc trong đầu bạn là hàng ngàn ý tưởng mới lạ, nhưng bạn lại thiếu kỹ năng giao tiếp, không ai hiểu được cái hay trong ý tưởng của bạn, không ai ủng hộ. Thế là ý tưởng vốn đã có thể làm nên chuyện của bạn bị bỏ xó.

Hay khi bạn cần sự ủng hộ của mọi người, nhưng bạn lại ngại mở miệng nhờ vả. Bạn không nói bạn cần, không ai biết, đương nhiên cũng không ai đưa tay ra giúp. Chẳng ai có thể tự động hiểu bạn khó khăn mà chạy đi giúp bạn cả. Đây là thực tế, người ta nói người ngoài ngành không hiểu nhau nhưng thực ra đến trong ngành nhưng khác vị trí cũng không hiểu nhau. Một người chưa từng ngồi ở vị trí của bạn, có quý bạn đến đâu thì cũng chẳng thể nhận ra bạn đang khó khăn ở đâu để mà giúp.

Thậm chí, bạn có thể là người rất hiền lành tốt bụng, nhưng giao tiếp quá kém, làm người khác mất thiện cảm với bạn. Tìm được việc đã khó, hòa nhập với mọi người ở chỗ làm lại càng khó, về lâu về dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hứng thú làm việc của bạn, ảnh hưởng hiệu quả lao động, lãng phí tài năng, chặn đường thăng tiến.

Tóm lại, ra ngoài làm việc quan trọng nhất là năng lực, nhưng chỉ cần sơ ý một chút, là bạn đã có thể thành công chôn vùi tài năng của chính mình. Gửi các bạn đang ưu tú và sắp ưu tú, mong các bạn sẽ không ưu tú trong cả việc “ngáng đường” chính mình.

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email nghenghiep@vieclam24h.vn để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.
Viec lam nhan vien tu van can nhung to chat nao?
Việc làm nhân viên tư vấn cần những tố chất nào? Việc làm nhân viên tư vấn là xu hướng chọn lựa của khá nhiều bạn trẻ hiện nay khi thể hiện được tính năng động, hiện đại. Tuy nhiên để trở thành một...

Bình luận

Tin khác

Nhan vien kinh doanh la gi? Nhung ky nang can co cua mot nhan vien kinh doanh

Nhân viên kinh doanh là gì? Những kỹ năng cần có của một nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh là gì? Họ cần những kỹ năng nào để trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc? Đây là những... 22/08/2019
7 dau hieu nhan biet mot nguoi chan nan cuoc song hien tai

7 dấu hiệu nhận biết một người chán nản cuộc sống hiện tại

Cuộc sống của mỗi người là khác nhau, không phải ai cũng sống trong màu hồng vui vẻ. Bài viết sau đây của chúng... 22/08/2019
5 cach quan ly nhan vien hieu qua ma ban nen tham khao

5 cách quản lý nhân viên hiệu quả mà bạn nên tham khảo

Quản lý nhân viên là điều khiến không ít cấp trên đau đầu khi suy nghĩ đến. Biết cách quản lý sẽ mang đến... 22/08/2019
5S la gi? ap dung 5S nhu the nao trong doanh nghiep?

5S là gì? Áp dụng 5S như thế nào trong doanh nghiệp?

Nguyên tắc 5S là phương pháp quản lý sản xuất được nhiều doanh nghiệp áp dụng trên thị trường hiện nay. Mục... 21/08/2019
Nhung dieu can biet ve luat lao dong neu ban khong muon chiu thiet

Những điều cần biết về luật lao động nếu bạn không muốn chịu thiệt

Người lao động mặc dù quan trọng nhưng luôn là kẻ yếu thế hơn người sử dụng lao động. Nhằm cân bằng mối... 21/08/2019
4 buoc co ban the hien ky nang phong van tuyen dung chuyen nghiep

4 bước cơ bản thể hiện kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng chuyên nghiệp

Để tiết kiệm thời gian và công sức trong mỗi buổi tuyển dụng thì bạn cần phải có kỹ năng phỏng vấn. Tuy nhiên,... 21/08/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục