4 yếu tố nhận diện ứng viên phù hợp với vị trí chăm sóc khách hàng

Tuesday, 25/02/2020
   

Nhân viên chăm sóc khách hàng là một phần không thể thiếu đối với bất kỳ công ty dịch vụ nào. Tuy nhiên, việc tuyển dụng được nhân viên chăm sóc khách hàng phù hợp với công ty không phải là chuyện dễ dàng. Bởi đây là một vị trí tương đối đặc biệt, để hoàn thành tốt công việc cần có sự kết hợp của kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và cả tính cách của nhân viên. 

Nhân viên chăm sóc khách hàng chính là đại diện cho tiếng nói của một công ty, bởi vì họ chính là những người sẽ trực tiếp giao tiếp, điều đình, giải quyết mọi thắc mắc, phàn nàn từ khách hàng. Vậy làm thế nào để nhà tuyển dụng nhận biết đâu là ứng viên phù hợp cho vị trí này.

EQ cao giúp nhân viên chăm sóc khách hàng kiểm soát cảm xúc tốt ở bất kỳ hoàn cảnh nào

1. Thái độ, biểu hiện của ứng viên:

Trong bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, thái độ là yếu tố quyết định sự khác biệt và thành công trong công việc. Đối với nghề chăm sóc khách hàng thì thái độ càng đặc biệt quan trọng, bởi vì thái độ còn thể hiện được cả kỹ năng chuyên môn của ứng viên. Thử hình dung, nếu một nhân viên chăm sóc khách hàng không có được thái độ chuyên nghiệp trong lúc trao đổi, tư vấn cho khách hàng, đặc biệt là khi gặp phải những khách hàng quan trọng, khó tính của công ty thì chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến cả hình ảnh và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, những biểu hiện ra bên ngoài như sự tin tin, vui vẻ, khả năng lắng nghe, nói chuyện lưu loát cũng là những tiêu chuẩn mà một nhân viên chăm sóc khách hàng cần có. Nhà tuyển dụng có thể quan sát cách ứng xử, phong thái trả lời câu hỏi của ứng viên trong lúc phỏng vấn hoặc đặt tình huống để đánh giá những biểu hiện này của ứng viên.

2. Có chỉ số thông minh cảm xúc (EQ) cao:

Phần lớn thời gian làm việc của một nhân viên chăm sóc khách hàng liên quan đến việc tiếp xúc, giao tiếp, làm việc với con người. Trong một ngày, họ phải giải quyết các công việc với rất nhiều loại người với nhiều tính cách khác nhau, nên rất khó tránh khỏi những tình huống gay gắt, tiêu cực từ khách hàng. Do đó, trí thông minh cảm xúc cao, thể hiện qua khả năng kiểm soát, kiềm chế sự tức giận, sợ hãi, lo lắng là rất quan trọng đối với nhân viên chăm sóc khách hàng, những yếu tố này sẽ giúp ứng viên hoàn thành tốt công việc và có thể duy trì hiệu suất làm việc trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

3. Sự yêu thích và tâm huyết với nghề:

Yêu thích và tâm huyết với nghề là một trong những yếu tố cần có ở ứng viên

Sự yêu thích và tâm huyết trong công việc là những yếu tố quan trọng giúp cho một nhân viên chăm sóc khách hàng có trách nhiệm và mong muốn được nâng cao, hoàn thiện công việc của mình theo thời gian.

Có một số nhà tuyển dụng cho rằng, ứng viên sẽ có thiên hướng nói rằng họ rất yêu thích và dành nhiều tâm huyết cho vị trí đang ứng tuyển. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể xác định được ứng viên có đang thành thật hay không qua sự lưu loát trong câu trả lời và ánh mắt của họ. Sẽ thật không đáng tin một chút nào nếu ứng viên chia sẻ rằng họ có có sở thích tìm hiểu về sách tâm lý hay các phương pháp chăm sóc khách hàng nhưng khi nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên chia sẻ một vài ví dụ thì ứng viên này lại có ánh mắt lo lắng, ấp úng, thậm chí không trả lời được câu hỏi từ nhà tuyển dụng.

4. Mong muốn được gắn bó lâu dài với công ty:

Hiện nay, tình trạng ứng viên ứng tuyển một vị trí mà không có sự tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp hay công ty, sau đó lại nhảy việc với lý do môi trường không phù hợp khá phổ biến. Điều này sẽ gây ra sự lãng phí về cả tài chính và thời gian của doanh nghiệp cho công tác đào tạo lại. Đặc biệt là ở vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng là vị trí cần khá nhiều thời gian và tập huấn để có thể phù hợp với khách hàng và văn hóa doanh nghiệp.

Vì vậy trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng nên xác định mục tiêu làm việc lâu dài của ứng viên, xem xét các yếu tố nào ứng viên quyết định lựa chọn và muốn gắn bó với doanh nghiệp, đồng thời kiểm tra độ xác thực trong câu trả lời. Bởi nếu thể ứng viên có thể đáp ứng đầy đủ các mục 1,2 và 3 nhưng lại không muốn gắn bó quá lâu dài với một công việc thì sẽ khá khó khăn cho công ty về sau. Mặt khác, nếu muốn giữ được ứng viên làm việc lâu dài thì ngoài việc yêu cầu từ họ, doanh nghiệp cũng phải tạo ra một môi trường làm việc phù hợp, khả năng thăng tiến tốt thì mới có thể giữ chân được nhân tài.

 

Nhung dieu doanh nghiep can luu y truoc khi giai quyet cho nhan su nghi om
Những điều doanh nghiệp cần lưu ý trước khi giải quyết cho nhân sự nghỉ ốm Giải quyết nghỉ ốm là chuyện không thể tránh khỏi ở mỗi doanh nghiệp, và việc nghỉ ốm từ phía nhân viên dù nhiều hay ít vẫn có những tác động nhất định...

Bình luận

Tin khác

Ban da biet cach phong van qua dien thoai de sang loc ung vien hieu qua?

Bạn đã biết cách phỏng vấn qua điện thoại để sàng lọc ứng viên hiệu quả?

Phỏng vấn qua điện thoại cho phép bạn gọi cho những người xin việc có triển vọng nhất trước khi đưa họ vào... 11/02/2020
Bai toan xay dung thuong hieu cho cac doanh nghiep trong thoi dai 4.0

Bài toán xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Đối với hầu hết các doanh nghiệp thì việc xây dựng thương hiệu là điều rất quan trọng trong tiến trình định... 11/12/2019
2 Nhom KPI do luong hieu qua cong viec cua nhan vien kinh doanh Bat dong San

2 Nhóm KPI đo lường hiệu quả công việc của nhân viên kinh doanh Bất Động Sản

Nhân viên kinh doanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong các công ty bất động sản. Với việc thường... 03/12/2019
“Moi ung vien di an sang” – Bi quyet giup CEO tuyen chon nhan tai

“Mời ứng viên đi ăn sáng” – Bí quyết giúp CEO tuyển chọn nhân tài

Bữa ăn sáng không chỉ là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể để chuẩn... 18/11/2019
Nhan vien Gioi nghi viec: dau la ly do va sai lam cua doanh nghiep?

Nhân viên Giỏi nghỉ việc: Đâu là lý do và sai lầm của doanh nghiệp?

Người trẻ ngày nay thường có nhiều lý do để quyết định từ bỏ công việc hiện tại của mình, đó có thể là... 12/11/2019
Toi phai lam the nao khi dong nghiep do ki?

Tôi phải làm thế nào khi đồng nghiệp đố kị?

Tôi thường nghe nói, làm việc nơi công sở chỉ có bè chứ không có bạn, có thể sự thành công của tôi khiến các... 20/09/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục