5 cách phát hiện ứng viên đang nói dối

Saturday, 29/06/2019
   

Tương ứng với những mong đợi của nhà tuyển dụng, nhiều ứng viên ngày nay cố gắng “đệm” vào câu trả lời phỏng vấn của mình để tạo ấn tượng. Họ thường thổi phồng những kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức - quản lý thời gian,... Vậy làm thế nào để biết được ứng viên có đang nói dối hay không?

Tuyển sai người đem lại nhiều hệ quả hơn không tuyển ai, hãy tham khảo 5 gợi ý dưới đây để chọn đúng người nhé!

1. Nghiên cứu CV

Mỗi ngày, bạn phải đọc qua hàng trăm CV, đôi lúc chỉ dành ra 30s cho việc xem xét. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy, nhà tuyển dụng cần tối ưu hiệu quả bằng cách đọc và ghi chú.

Những CV có mô tả khá chi tiết và sử dụng từ ngữ chuyên môn sẽ đáng tin hơn một giới thiệu chung chung về công việc, ít số liệu cụ thể. Bạn hoàn toàn có thể xác định chính xác liệu những điều đó có thật hay không bằng cách tiến hành phỏng vấn trước bằng điện thoại với ứng viên.

2. Kỹ thuật phỏng vấn

Câu hỏi hành vi và câu hỏi tình huống cần được phát huy trong trường hợp bạn muốn kiểm tra độ xác thực trong lời nói của ứng viên.

5-cach-phat-hien-ung-vien-dang-noi-doi-hinh1

Một bài test trực tiếp các kỹ năng liên quan đến vị trí tuyển dụng chắc chắn là biện pháp hay

Theo nhiều phân tích, người tìm việc thường thiếu trung thực khi trả lời những câu khá bao quát và chung chung như “Bạn có những kỹ năng gì? Đánh giá kỹ năng đó của bạn”, “Điểm yếu của bạn là gì?”, “Tại sao bạn lại muốn làm việc cho công ty chúng tôi?”.

Vì vậy, để nhận biết ứng viên có nói dối hay không, hãy hỏi chi tiết hơn bằng cách yêu cầu họ đưa ra ví dụ hoặc kể lại tình huống đã trải qua để thể hiện năng lực của mình. Sau đó, hãy lắng nghe kỹ từng chi tiết, liệu ứng viên có đang kể lể những điều họ đã quen kể trong CV không. Nhà tuyển dụng cần lưu ý ứng viên càng trả lời chi tiết sẽ càng đáng tin.

Ngoài ra, một bài test trực tiếp các kỹ năng liên quan đến vị trí tuyển dụng chắc chắn là biện pháp hay. Hãy hỏi ứng viên tự tin với kỹ năng nào nhất và đưa ra thử thách trong thời gian hạn định. Việc ứng viên có thể hoàn thành được hay không sẽ quyết định bạn có nên tin tưởng họ hay không.

3. Chú ý độ logic

Rất khó để một người nói dối quá nhiều chi tiết vì họ cần liên kết rất nhiều dữ liệu sao thật khớp để không bị phát hiện. Vậy, trong quá trình đặc các câu hỏi hành vi và tình huống, người phỏng vấn cần lưu ý mắc nối mọi điều mà ứng viên chia sẻ, liệu chúng có mâu thuẫn gì không? Nếu họ trả lời câu trước “đá” câu sau thì bạn cần phải xem lại, đặc biệt là khi ứng viên trả lời sai lệch so với thông tin ban đầu đưa ra do thiếu kiến thức, hoặc họ chỉ đang nói dối.

4. Cẩn trọng với những gì hoàn hảo

Nhiều ứng viên sẽ nắm được bí kíp kể chuyện tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng nên sẽ sẵn sàng chuẩn bị những câu chuyện, minh chứng cho khả năng của mình. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy “ồ, thật sao, thật khó tin?” thì hãy tỉnh táo và nghi ngờ câu chuyện đó và hỏi sâu vào chi tiết để đánh giá nhé!

5. Đánh giá ngôn ngữ cơ thể

Người nói dối thường có biểu hiện tâm trạng bồn chồn, bứt rứt. Giọng nói của họ có thể thay đổi như cao hoặc trầm đột ngột, hơi thở gấp gáp cùng với một vài hành động như là khoanh tay, nhìn xuống dưới chân, xoa hai lòng bàn tay lên đùi, hất tóc..

5-cach-phat-hien-ung-vien-dang-noi-doi-hinh2

Người nói dối thường có biểu hiện tâm trạng bồn chồn, bứt rứt

Qua bài viết này, hy vọng các bạn có thể bổ sung kinh nghiệm để tuyển dụng ứng viên tốt và phù hợp nhất cho công ty!

Bi quyet quan ly nhan su hieu qua cho nha lanh dao
Bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả cho nhà lãnh đạo Bài toán quản lý nhân sự luôn là bài toán khó mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm đến hiện nay. Bởi nhân sự chính là tài sản lớn nhất của công ty. Vậy...

Bình luận

Tin khác

An toan lao dong la gi? Tam quan trong cua an toan lao dong voi doanh nghiep

An toàn lao động là gì? Tầm quan trọng của an toàn lao động với doanh nghiệp

Để bảo vệ quyền lợi của người lao động và hạn chế những rủi ro cho doanh nghiệp, luật an toàn lao động ra... 05/09/2019
Luong 3P la gi? Loi ich khi xay dung co che tra luong theo 3P

Lương 3P là gì? Lợi ích khi xây dựng cơ chế trả lương theo 3P

Hình thức trả lương 3P đang được khá nhiều công ty áp dụng trong thời gian gần đây. Vậy lương 3P là gì, lợi... 04/09/2019
Quan tri hoc la gi? Yeu to quan trong de tro thanh nha quan tri gioi

Quản trị học là gì? Yếu tố quan trọng để trở thành nhà quản trị giỏi

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, việc tìm kiếm nhà quản trị cho các doanh nghiệp, công ty đang rất... 30/08/2019
Van hoa doanh nghiep la gi? Nhung yeu to nao tao nen van hoa doanh nghiep?

Văn hóa doanh nghiệp là gì? Những yếu tố nào tạo nên văn hóa doanh nghiệp?

Hiện nay, có khá nhiều định nghĩa khác nhau về văn hóa doanh nghiệp, mỗi một doanh nghiệp sẽ có cái nhìn và cách... 26/08/2019
Tieu chi danh gia nang luc cua nhan vien hieu qua

Tiêu chí đánh giá năng lực của nhân viên hiệu quả

Để biết nhân viên có năng lực hay không, các nhà quản lý cần phải dựa vào các tiêu chí đánh giá hiệu quả cụ... 24/08/2019
Lai gop la gi? Loi ich cua lai gop mang lai cho doanh nghiep

Lãi gộp là gì? Lợi ích của lãi gộp mang lại cho doanh nghiệp

Đối với những người mới kinh doanh thì khái niệm lãi gộp có lẽ khá mới và xa lạ. Vậy lãi gộp là gì? Lợi... 24/08/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục