5 chủ đề bạn nên tránh khi nói chuyện với đồng nghiệp

Wednesday, 17/04/2019
   

Bạn cảm thấy mình khá may mắn khi làm việc cùng những đồng nghiệp thân thiết không khác gì bạn thân. Đồng nghiệp càng thân thiện, bạn càng muốn chia sẻ nhiều thông tin riêng tư của mình nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể chia sẻ cho họ bất kỳ điều gì. Nếu không muốn để người khác đánh giá mình là người không chuyên nghiệp hoặc thiếu lịch sự thì bạn không nên chia sẻ với đồng nghiệp những điều sau đây.

1. Than vãn về công việc của mình

Chẳng ai muốn nghe bạn than vãn rằng bạn ghét công việc của mình như thế nào. Điều đó cho thấy bạn là người tiêu cực, không phải một thành viên tốt của nhóm và thậm chí nó sẽ làm giảm tinh thần của mọi người. Sau đó, sếp sẽ nhanh chóng biết được ai là thủ phạm khiến tinh thần đi xuống và lúc này người gặp rắc rối chính là bạn đấy.

5-chu-de-ban-nen-tranh-khi-noi-chuyen-voi-dong-nghiep-hinh-anh-1

Bạn không nên suốt ngày than vãn với đồng nghiệp về công việc của mình

2. Vấn đề về tiền lương

Nói chuyện về mức lương là điều tối kỵ bởi đây là một chủ đề nhạy cảm, ngay cả trong mối quan hệ bạn bè hay  đồng nghiệp nơi làm việc. Cố vấn nhân sự Samantha Moyer của trường cao đẳng Marymount Manhattan cho biết: “Đừng thảo luận với đồng nghiệp về mức lương, thưởng của cá nhân bạn. Nếu bạn biết rằng, công ty đãi ngộ khác nhau giữa các nhân viên, điều đó sẽ dẫn đến những mâu thuẫn không đáng có cho bạn và đối phương”.

Ngược lại, khi được hỏi về mức lương hiện tại, tốt nhất bạn nên tránh hoặc trả lời khéo léo theo cách của bạn.

3. Chia sẻ về kế hoạch nhảy việc

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng đó là đồng nghiệp thân thiết và có thể tin tưởng, bạn cũng không nên chia sẻ kế hoạch thay đổi công việc của mình quá sớm và tốt nhất đừng đề cập đến vấn đề đổi việc của cá nhân bạn cho đến khi mọi thủ tục hoàn thành.
“Bạn nên trình bày quyết định nghỉ việc của mình với sếp đầu tiên. Đừng để sếp nghe thông tin về kế hoạch nghỉ việc của bạn từ đồng nghiệp”, chuyên gia nhân sự Moyer chia sẻ.

Ngay cả khi sếp chấp thuận cho bạn nghỉ việc, thông tin rò rỉ cũng sẽ khiến không khí văn phòng căng thẳng. Nếu quá phấn khởi về công việc mới, bạn nên thảo luận với người thân hay bạn bè thân thiết, chứ không phải đồng nghiệp.

5-chu-de-ban-nen-tranh-khi-noi-chuyen-voi-dong-nghiep-hinh-anh-2

Không nên chia sẻ kế hoạch nghỉ việc của mình dù đồng nghiệp đó rất thân với bạn

4. Chia sẻ về quan điểm chính trị, tôn giáo

Quan điểm về chính trị và tôn giáo của một người thường gắn liền với cái tôi của họ vì vậy, không nên đem điều đó ra bàn luận tại nơi làm việc. Việc phản đối quan điểm chính trị, tôn giáo của người khác có thể nhanh chóng khiến họ thay đổi suy nghĩ về bạn bởi vì mỗi người sẽ có cảm nhận về các tôn giáo và quan điểm chính trị khác nhau. Do đó, việc khăng khăng cho rằng các giá trị của bạn là đúng có thể khiến người khác thấy khó chịu. Thậm chí, tranh luận về các sự kiện nóng trên thế giới với quan điểm quá mạnh mẽ có thể cũng dẫn tới xung đột cá nhân.

Vì vậy, để giữ mối quan hệ tốt nơi công sở bạn hãy luôn sẵn sàng lắng nghe về quan điểm và tín ngưỡng của người khác và đừng kết luận theo quan điểm của bạn.

5. Nói xấu đồng nghiệp hoặc sếp

Bạn không nên nói xấu về bất cứ một người nào trong công ty với đồng nghiệp của mình, dù người đó có thân với bạn đến đâu. Việc nói cho họ biết những điều bạn không thích về đồng nghiệp của bạn sẽ gây ra những hiểu lầm không hay về sau nếu tin đó được lan truyền, thậm chí, nó có thể gây ra xích mích hoặc tranh cãi không đáng có.

Với những chia sẻ trên đây, Việc Làm 24h hy vọng bạn sẽ xây được mối quan hệ tốt nơi làm việc nhé.

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email nghenghiep@vieclam24h.vn để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.
4 thoi diem vang de ban xin tang luong hieu qua nhat
4 thời điểm vàng để bạn xin tăng lương hiệu quả nhất Đưa ra yêu cầu tăng lương luôn đòi hỏi sự khôn ngoan, khéo léo. Nếu không chọn thời điểm phù hợp thì lời đề nghị của bạn sẽ dễ dàng bị từ chối. Vậy...

Bình luận

Tin khác

6 dieu ban can luu y truoc khi chuyen viec trong nam 2019

6 điều bạn cần lưu ý trước khi chuyển việc trong năm 2019

Thay đổi công việc vào lúc nào hợp lý là câu hỏi của rất nhiều ứng viên khi muốn tìm kiếm cơ hội mới. Quyết... 06/05/2019
Ban co dang cam thay cang thang trong cong viec?

Bạn có đang cảm thấy căng thẳng trong công việc?

Căng thẳng hay tình trạng stress kéo dài trong công việc có thể chi phối hầu như tất cả mọi thứ trong cuộc sống,... 03/05/2019
5 cach de ban doi pho voi cang thang va lo au truoc cong viec moi

5 cách để bạn đối phó với căng thẳng và lo âu trước công việc mới

Thời gian đầu nhận công việc mới, bạn đối diện với nhiều nỗi lo lắng khác nhau: bạn không quen biết ai, bạn... 27/04/2019
4 cach giup ban bat dau ngay moi tran day nang luong

4 cách giúp bạn bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng

Tâm trạng buổi sáng ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả làm việc trong ngày. Ngủ dậy muộn, vội vàng, không kịp... 27/04/2019
6 dieu ban khong nen lam neu muon thang tien trong cong viec

6 điều bạn không nên làm nếu muốn thăng tiến trong công việc

Công ty là nơi để làm việc nên cũng cần có những nguyên tắc nhất định. Do đó, bạn đừng để những điều nhỏ... 26/04/2019
6 ly do tai sao theo duoi dam me quan trong hon tien bac

6 lý do tại sao theo đuổi đam mê quan trọng hơn tiền bạc

Tiền sở hữu sức hút mạnh mẽ, nó giúp giấc mơ trở thành hiện thực, nó khiến một số người cảm thấy hạnh... 24/04/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục