5 chủ đề bạn nên tránh khi nói chuyện với đồng nghiệp

Wednesday, 17/04/2019
   

Bạn cảm thấy mình khá may mắn khi làm việc cùng những đồng nghiệp thân thiết không khác gì bạn thân. Đồng nghiệp càng thân thiện, bạn càng muốn chia sẻ nhiều thông tin riêng tư của mình nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể chia sẻ cho họ bất kỳ điều gì. Nếu không muốn để người khác đánh giá mình là người không chuyên nghiệp hoặc thiếu lịch sự thì bạn không nên chia sẻ với đồng nghiệp những điều sau đây.

1. Than vãn về công việc của mình

Chẳng ai muốn nghe bạn than vãn rằng bạn ghét công việc của mình như thế nào. Điều đó cho thấy bạn là người tiêu cực, không phải một thành viên tốt của nhóm và thậm chí nó sẽ làm giảm tinh thần của mọi người. Sau đó, sếp sẽ nhanh chóng biết được ai là thủ phạm khiến tinh thần đi xuống và lúc này người gặp rắc rối chính là bạn đấy.

5-chu-de-ban-nen-tranh-khi-noi-chuyen-voi-dong-nghiep-hinh-anh-1

Bạn không nên suốt ngày than vãn với đồng nghiệp về công việc của mình

2. Vấn đề về tiền lương

Nói chuyện về mức lương là điều tối kỵ bởi đây là một chủ đề nhạy cảm, ngay cả trong mối quan hệ bạn bè hay  đồng nghiệp nơi làm việc. Cố vấn nhân sự Samantha Moyer của trường cao đẳng Marymount Manhattan cho biết: “Đừng thảo luận với đồng nghiệp về mức lương, thưởng của cá nhân bạn. Nếu bạn biết rằng, công ty đãi ngộ khác nhau giữa các nhân viên, điều đó sẽ dẫn đến những mâu thuẫn không đáng có cho bạn và đối phương”.

Ngược lại, khi được hỏi về mức lương hiện tại, tốt nhất bạn nên tránh hoặc trả lời khéo léo theo cách của bạn.

3. Chia sẻ về kế hoạch nhảy việc

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng đó là đồng nghiệp thân thiết và có thể tin tưởng, bạn cũng không nên chia sẻ kế hoạch thay đổi công việc của mình quá sớm và tốt nhất đừng đề cập đến vấn đề đổi việc của cá nhân bạn cho đến khi mọi thủ tục hoàn thành.
“Bạn nên trình bày quyết định nghỉ việc của mình với sếp đầu tiên. Đừng để sếp nghe thông tin về kế hoạch nghỉ việc của bạn từ đồng nghiệp”, chuyên gia nhân sự Moyer chia sẻ.

Ngay cả khi sếp chấp thuận cho bạn nghỉ việc, thông tin rò rỉ cũng sẽ khiến không khí văn phòng căng thẳng. Nếu quá phấn khởi về công việc mới, bạn nên thảo luận với người thân hay bạn bè thân thiết, chứ không phải đồng nghiệp.

5-chu-de-ban-nen-tranh-khi-noi-chuyen-voi-dong-nghiep-hinh-anh-2

Không nên chia sẻ kế hoạch nghỉ việc của mình dù đồng nghiệp đó rất thân với bạn

4. Chia sẻ về quan điểm chính trị, tôn giáo

Quan điểm về chính trị và tôn giáo của một người thường gắn liền với cái tôi của họ vì vậy, không nên đem điều đó ra bàn luận tại nơi làm việc. Việc phản đối quan điểm chính trị, tôn giáo của người khác có thể nhanh chóng khiến họ thay đổi suy nghĩ về bạn bởi vì mỗi người sẽ có cảm nhận về các tôn giáo và quan điểm chính trị khác nhau. Do đó, việc khăng khăng cho rằng các giá trị của bạn là đúng có thể khiến người khác thấy khó chịu. Thậm chí, tranh luận về các sự kiện nóng trên thế giới với quan điểm quá mạnh mẽ có thể cũng dẫn tới xung đột cá nhân.

Vì vậy, để giữ mối quan hệ tốt nơi công sở bạn hãy luôn sẵn sàng lắng nghe về quan điểm và tín ngưỡng của người khác và đừng kết luận theo quan điểm của bạn.

5. Nói xấu đồng nghiệp hoặc sếp

Bạn không nên nói xấu về bất cứ một người nào trong công ty với đồng nghiệp của mình, dù người đó có thân với bạn đến đâu. Việc nói cho họ biết những điều bạn không thích về đồng nghiệp của bạn sẽ gây ra những hiểu lầm không hay về sau nếu tin đó được lan truyền, thậm chí, nó có thể gây ra xích mích hoặc tranh cãi không đáng có.

Với những chia sẻ trên đây, Việc Làm 24h hy vọng bạn sẽ xây được mối quan hệ tốt nơi làm việc nhé.

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email nghenghiep@vieclam24h.vn để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.
don xin nghi phep la gi? Cac buoc gui don xin phep ra sao?
Đơn xin nghỉ phép là gì? Các bước gửi đơn xin phép ra sao? Trong khi đi làm, việc vướng bận các công chuyện cá nhân là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Những lúc này, bạn cần trình lên cấp trên một đơn xin nghỉ phép để...

Bình luận

Tin khác

Lam sao de nhan biet dau hieu phong van thanh cong?

Làm sao để nhận biết dấu hiệu phỏng vấn thành công?

Trong một buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng rất dễ lộ ra sơ hở khi yêu thích một ứng viên nào đó. Bạn có... 16/08/2019
Cach tra loi phong van xin viec ban hang quan trong nhu the nao?

Cách trả lời phỏng vấn xin việc bán hàng quan trọng như thế nào?

Dù bạn xin việc bán hàng ở một công ty, doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì việc phỏng vấn là điều không tránh khỏi.... 16/08/2019
Hay bien van phong tro thanh mot noi thu vi de lam viec

Hãy biến văn phòng trở thành một nơi thú vị để làm việc

Chỉ khi nhân viên cảm thấy hạnh phúc, họ mới phát huy tối đa năng lực và nhiệt huyết của mình. Do đó, các doanh... 16/08/2019
Cach tu choi cong viec van giu duoc thien cam voi nha tuyen dung

Cách từ chối công việc vẫn giữ được thiện cảm với nhà tuyển dụng

Có rất nhiều vấn đề khách quan lẫn chủ quan khiến bạn phải từ chối công việc khi có nhà tuyển dụng đề nghị.... 15/08/2019
Tam quan trong cua bo phan cham soc khach hang doi voi doanh nghiep

Tầm quan trọng của bộ phận chăm sóc khách hàng đối với doanh nghiệp

Một doanh nghiệp muốn thành công, muốn khách hàng thừa nhận và tin chọn trước hết cần xây dựng một hệ thống... 15/08/2019
6 cach thay doi ban than de thanh cong trong cuoc song

6 cách thay đổi bản thân để thành công trong cuộc sống

Thay đổi bản thân để thành công là một việc khá khó khăn nếu như bạn không biết bắt đầu từ đâu và nên thực... 15/08/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục