5 kiểu bận rộn quyết định cuộc đời của một người

Friday, 07/12/2018
   

Trong thời đại hiện nay, hằng ngày chúng ta phải đối diện với rất nhiều việc xảy ra cùng một lúc. Mọi người luôn trong trạng thái bận rộn một cách mất kiểm soát. Nhưng có một sự thật lạnh lùng và khó chấp nhận, đó chính là bận rộn không hề đồng nghĩa với năng suất. Đáng tiếc là nhiều người đang đánh đồng hai khái niệm này.

1. Bận dành thời gian để giải quyết những công việc vượt quá khả năng của mình

Đây là loại bận rộn tiêu tốn nhiều thời gian nhất. Đặc điểm của những công việc đó là thường bất ngờ xảy đến, và khi rơi trúng vào mình, ta lại cuống cuồng, đau đầu tìm cách tự giải quyết.

Có câu “Mình là cá, việc của mình là bơi. Mình là cá, việc của mình không phải là leo trèo trên cây.” Một cách dễ hiểu, chúng ta chỉ nên làm những việc mình thông thạo, đừng tốn thì giờ vào những việc không phải chuyên môn.

Nếu bạn làm kỹ thuật, sếp bạn đột nhiên giao bạn nhiệm vụ viết bài quảng cáo cho sản phẩm, đây không phải việc chuyên môn của bạn. Bạn có làm, cũng sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất. Vì vậy, hãy nghĩ cách chuyển phần việc ấy cho người có khả năng hơn.

Nếu bạn là nhân viên kinh doanh, sếp bạn đột nhiên giao bạn nhiệm vụ viết code, bạn liệu mình có làm được không? Bạn có làm, cũng sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất. Vì vậy, hãy nghĩ cách chuyển phần việc ấy cho người có khả năng hơn.

5-loai-ban-ron-quyet-dinh-cuoc-doi-cua-mot-nguoi-hinh-anh-1

Bận dành thời gian để giải quyết những công việc vượt quá khả năng của mình

Tóm lại, hãy bận rộn trong khả năng của mình, đừng bận rộn những lĩnh vực không thuộc phận sự. Bạn có thể rất nhiệt tình, nhưng đôi khi, việc lao đầu vào những công việc khó khăn ấy không những làm bạn lãng phí thời gian, mà còn “ban tặng” cho bạn những kịch bản không mong muốn sau này.

Một trong những bài học quan trọng nhất, đó là học cách từ chối. Đừng ép bản thân mình phải đồng ý. Biết cách từ chối, không những tiết kiệm thời gian cho bản thân.

Đừng để những lời từ chối làm bạn ngượng ngùng. Đừng nghĩ những lời từ chối sẽ làm tổn thương mối quan hệ của bạn. Hãy mạnh dạn từ chối, và chỉ để bản thân mình được bận trong những việc mình giỏi.

2. Bận dèm pha, nói xấu người khác

Nếu trong một buổi tụ tập xuất hiện những câu chuyện nhằm mục đích nói xấu một người. Và sau đó mọi người sẽ xúm xít lại để nghe kể chuyện, lan truyền chuyện này cho những người khác khi gặp đúng dịp. Họ kể lại, có thể không vì mục đích xấu, mà chỉ để tỏ ra mình là người nhạy bén thông tin mà thôi.

Dành thời gian để phủ sóng những câu chuyện mang nội dung châm biếm, cợt nhả một người, có thể sẽ làm bạn thấy hả hê, nhưng kì thực, sẽ chẳng đem lại cho bạn giá trị gì. Tệ hơn, giá trị của bạn sẽ bị giảm xuống, không ai có thể tin tưởng để sẻ chia những tâm tư thầm kín của họ cho bạn nữa.

Đừng tốn thời gian để bận rộn vì điều này, thực sự không đáng. Hãy dành thời gian để lan truyền những thành công đáng ghi nhận của một người. Làm thế, dần dần bạn cũng sẽ được để ý và có được sự tin tưởng của mọi người.

3. Bận rộn quyết định mọi chuyện thay cho người khác

Đàn ông thường là trụ cột gia đình, bởi vậy không khó để họ cảm thấy mình rất có tiếng nói. Họ luôn muốn giải quyết mọi chuyện một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất theo ý của họ. Họ không hề biết rằng, sự nhiệt tình đó ảnh hưởng rất tiêu cực đến những người nhận “chỉ thị” từ họ.

Đến một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, bạn sẽ chiêm nghiệm và nhận ra rằng: Tất cả những quyết định bạn theo đuổi, đều ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí bạn đang đứng bây giờ.

5-loai-ban-ron-quyet-dinh-cuoc-doi-cua-mot-nguoi-hinh-anh-2

Bận rộn làm trụ cột quyết định mọi chuyện thay cho người khác

Hiểu được điều này, xin bạn đừng vội quyết mọi việc thay cho người khác. Bởi tốt nhất là mình làm chủ số phận của mình, chứ không ai muốn cuộc đời mình do người khác nắm giữ. Trước những việc hệ trọng, chỉ nên định hướng, chứ đừng bắt người khác làm theo ý muốn của mình. Làm được như vậy mới chính là một người tốt.

4. Bận rộn giúp đỡ người khác

Những người có trái tim lương thiện, thường không nỡ bỏ mặc những người đang cầu xin sự giúp đỡ. Chính vì đặc điểm này, họ cũng là những con mồi béo bở để những tay xảo trá ra sức lợi dụng.

Nhiều người vì giúp đỡ người khác, mà để chính gia đình và bản thân mình phải chịu nhiều thiệt thòi. Và khi họ đã dìu dắt những người chịu cảnh lầm than qua bến bờ an toàn, những người đó cho dù muốn cũng khó lòng đáp trả lại cho họ.

5. Bận rộn “từ thiện” những người không đáng

Đừng giúp đỡ tất cả mọi người, mà chỉ giúp những người bạn cho rằng xứng đáng.

Đưa hoa hồng cho người sành hoa, người ấy sẽ trả lại cho bạn một nụ cười.

Đưa hoa hồng cho những người ghét hoa, người ấy sẽ chỉ trả lại cho bạn những cái nhìn hằn học, quở trách.

Vì vậy, đừng phân phát sự tốt bụng của bạn cho những người không đáng. Đừng để những gì mình thật tâm bỏ ra bị đáp lại bằng vẻ mặt thờ ơ của người khác.

Một người không đánh giá cao những nỗ lực của bạn, cho dù bạn có cố gắng nhiều hơn, người ta cũng chỉ nghĩ rằng điều ấy đương nhiên phải là lẽ đương nhiên. Bạn giúp người ta bằng 100% tấm lòng, đến một ngày bạn chỉ bằng lòng giúp 80% người ta sẽ coi tất cả ân nghĩa của bạn như chưa từng có.

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email nghenghiep@vieclam24h.vn để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.
4 meo giup ban tap trung lam viec hieu qua trong mua le
4 mẹo giúp bạn tập trung làm việc hiệu quả trong mùa lễ Những dịp lễ dài ngày đến là lúc mọi người gạt công việc sang một bên để hòa mình vào không khí tiệc tùng, mua sắm, du lịch… Vậy làm sao bạn có thể tập...

Bình luận

Tin khác

3 cach giup ban kiem soat ban than khi cong viec roi vao be tac

3 cách giúp bạn kiểm soát bản thân khi công việc rơi vào bế tắc

Trong mỗi chúng ta, dù ít hay nhiều cũng đều phải trải qua những giai đoạn bế tắc, tưởng chừng như tuyệt vọng.... 11/04/2019
5 cach giup ban rut ngan thoi gian tim cong viec moi

5 cách giúp bạn rút ngắn thời gian tìm công việc mới

Bạn đang muốn tìm một công việc phù hợp và nhanh chóng nhưng vẫn chưa biết phải bắt đầu từ đâu? Dưới đây... 09/04/2019
6 sai lam ma ban can tranh khi bat dau cong viec moi

6 sai lầm mà bạn cần tránh khi bắt đầu công việc mới

Để nhanh chóng hòa nhập với môi trường công việc mới trong những ngày đầu tiên đi làm bạn nên tránh 6 sai lầm... 07/04/2019
5 cach giup ban cai thien thu nhap trong nam 2019

5 cách giúp bạn cải thiện thu nhập trong năm 2019

Bạn đang cần tăng thu nhập để chuẩn bị cho một kế hoạch đầu tư trong tương lai hay dự phòng cho những tình huống... 05/04/2019
5 dieu khien su nghiep cua ban nhanh chong di vao be tac

5 điều khiến sự nghiệp của bạn nhanh chóng đi vào bế tắc

Có khá nhiều bạn nghĩ chỉ sai lầm to lớn mới có ảnh hưởng đến sự nghiệp. Nhưng thực tế, chính những điều... 03/04/2019
Bi quyet viet CV de co viec lam hap dan trong nam 2019

Bí quyết viết CV để có việc làm hấp dẫn trong năm 2019

CV từ lâu đã trở thành "keyword" khá quen thuộc với tất cả chúng ta. Nhưng làm sao để viết đúng - đủ - đẹp và... 01/04/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục