6 sai lầm mà bạn cần tránh khi bắt đầu công việc mới

Sunday, 07/04/2019
   

Để nhanh chóng hòa nhập với môi trường công việc mới trong những ngày đầu tiên đi làm bạn nên tránh 6 sai lầm trong bài viết sau nhé!

1. Thường xuyên đi trễ

Trên thực tế, việc đi trễ vào ngày đầu tiên (thậm chí trong vài tuần đầu tiên) sẽ để lại ấn tượng tiêu cực với sếp và đồng nghiệp của bạn. Do đó, để đảm bảo bạn sẽ đến đúng giờ, hãy tìm hiểu xem bạn sẽ mất bao nhiêu thời gian để đi từ nhà đến công ty, đừng để mình rơi vào tình huống phải giải thích lý do đi muộn ngay trong ngày đầu tiên chỉ vì bạn không hiểu về giao thông trên tuyến đường đó nhé. Việc đến sớm chứng tỏ bạn đã chuẩn bị và sẵn sàng cho công việc, và đặt bạn vào một vị thế tiến tới gặt hái những thành công.

6-sai-lam-ma-ban-can-tranh-khi-bat-dau-cong-viec-moi-hinh-anh-1

Việc đi trễ vào ngày đầu tiên (thậm chí trong vài tuần đầu tiên) sẽ để lại ấn tượng tiêu cực với sếp và đồng nghiệp của bạn

2. Trang phục không phù hợp 

Ấn tượng trong ngày đầu tiên đi làm đặc biệt quan trọng, vì vậy hãy chú ý phong cách ăn mặc. Trước khi bắt đầu công việc, bạn nên hỏi nhà tuyển dụng hoặc bộ phận nhân sự để đảm bảo bạn mặc đúng trang phục phù hợp với văn hóa nơi làm việc mới.

Một điều đáng lưu ý là thời trang sinh viên không còn phù hợp với văn hoá công sở, vì vậy đã đến lúc bạn loại bỏ những chiếc quần jean và những chiếc áo phông trong tủ quần áo của mình. Thay vào đó là những bộ quần áo công sở, tạo cho bạn một hình ảnh chuyên nghiệp và năng động. Đặc biệt nếu đang trong giai đoạn thử việc hay thực tập, dù công ty không có yêu cầu về trang phục nhưng bạn không nên coi thường vấn đề này. Đừng để cấp trên hay đồng nghiệp nghĩ rằng bạn còn đang là một nhân viên thử việc, thông qua phong cách ăn mặc để bạn có được sự tôn trọng từ họ.

3. Nhờ vả đồng nghiệp quá nhiều

Vào thời gian đầu đi làm bạn có thể cần sự trợ giúp hoặc hướng dẫn từ các đồng nghiệp nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn liên tục nhờ vả đồng nghiệp của mình. Bởi điều này không những ảnh hưởng đến họ mà còn khiến sếp đánh giá thấp năng lực làm việc và khả năng thích ứng với công việc mới của bạn. Do đó, hãy yêu cầu sự hỗ trợ khi cần thiết còn những việc khác bạn có thể tra cứu trên mạng hoặc hỏi thông tin vào thời gian đồng nghiệp rảnh rỗi nhé.

6-sai-lam-ma-ban-can-tranh-khi-bat-dau-cong-viec-moi-hinh-anh-2

Liên tục nhờ vả đồng nghiệp không những gây ảnh hưởng đến họ mà còn khiến sếp đánh giá thấp năng lực làm việc và khả năng thích ứng với công việc mới của bạn

4. Sử dụng điện thoại quá nhiều

Sử dụng điện thoại cho những việc cá nhân quá nhiều sẽ gây phiền đến những người xung quanh và thậm chí bạn còn bị nhận xét là thiếu sự chuyên nghiệp trong công việc đấy. Do đó, trong giờ làm việc, hãy nhắc nhở bạn bè hoặc gia đình chỉ nên liên lạc khi có tình huống khẩn cấp. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng điện thoại và trả lời tin nhắn cá nhân vào giờ nghỉ trưa hoặc sau giờ làm việc thôi nhé.

5. Nói chuyện riêng trong giờ làm việc

Là nhân viên mới bạn cần tập trung cao độ cho công việc, bỏ qua các vấn đề riêng tư, dành nhiều thời gian học hỏi và quan sát đồng nghiệp làm việc. Việc nói chuyện riêng khi làm việc không những làm giảm tiến độ công việc mà còn ảnh hưởng đến trạng thái làm việc của những người xung quanh. Bạn nên lưu ý vì giai đoạn này hết sức quan trọng để bạn xây dựng hình tượng người nhân viên chuyên nghiệp và tạo tiền đề cho sự phát triển của sự nghiệp!

6. Thiếu trung thực

Khi bắt đầu công việc mới, nhân viên sẽ luôn gặp phải một số khó khăn để quản lý và hoàn thành tốt công việc của mình. Chắc chắn, bạn sẽ được yêu cầu làm việc gì đó mà bạn chưa biết hoặc không biết cách thực hiện chúng như thế nào. Thay vì nói dối bạn có thể tự mình hoàn thành nhiệm vụ, hãy trung thực thừa nhận về việc bạn không biết làm và mong sự giúp đỡ từ đồng nghiệp hoặc người hướng dẫn.

Với những lời khuyên từ Việc Làm 24h, chúc bạn sẽ nhanh chóng hòa nhập và tạo ấn tượng tốt tại nơi làm việc mới nhé!

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email nghenghiep@vieclam24h.vn để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.
Lam the nao de nhanh thang tien trong cong viec?
Làm thế nào để nhanh thăng tiến trong công việc? Tôi hiện đang là trưởng phòng nhân sự của một doanh nghiệp tư nhân. Lúc mới bước chân vào nghề, tôi là một nhân viên rất bình thường, suốt ngày chỉ biết...

Bình luận

Tin khác

Lam gi de tao tinh than tich cuc noi cong so?

Làm gì để tạo tinh thần tích cực nơi công sở?

Stress đang là nỗi ám ảnh của mọi nhân viên công sở ở tất cả ngành nghề. Áp lực khiến chúng ta mệt mỏi, cạn... 09/08/2019
5 dieu o nhan vien thuong khien sep kho chiu

5 điều ở nhân viên thường khiến sếp khó chịu

Tôi nhận thấy rằng để duy trì được mối quan hệ tốt với sếp, bạn cần cẩn trọng khi giao tiếp cũng như trong... 07/08/2019
day la nhung luu y giup ban tao duoc hinh anh tot noi cong so

Đây là những lưu ý giúp bạn tạo được hình ảnh tốt nơi công sở

Có rất nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ hỏi tôi "Làm thế nào để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp tại... 05/08/2019
6 meo quan ly thoi gian hieu qua cho dan cong so

6 mẹo quản lý thời gian hiệu quả cho dân công sở

Một yếu điểm mà tôi hay gặp phải ở các bạn sinh viên mới ra trường đó chính là thiếu khả năng sắp xếp quản... 26/07/2019
Toi da “song sot” noi cong so khong de dang!

Tôi đã “sống sót” nơi công sở không dễ dàng!

Tôi chắc hẳn cụm từ "môi trường công sở" đối với mỗi người khác nhau, không phải ai cũng dễ dàng thích nghi... 22/07/2019
Nhung dieu nhan vien moi can luu y

Những điều nhân viên mới cần lưu ý

Mới ra trường, bước vào một môi trường mới, chắc chắn bạn sẽ rơi vào trạng thái hoang man, bỡ ngỡ. Tin tôi... 17/07/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục