9 nguyên tắc “bất ly thân” cho người mới đi làm

Wednesday, 12/12/2018
   

Các bạn trẻ khi nhận nhiệm vụ mới đều rất phấn khởi với công việc được phân công cũng như các điều kiện chính sách mà công ty dành cho. Nhưng chỉ qua một thời gian ngắn, một số trụ lại được và thành công, số khác phải rời bỏ để tìm công việc khác. Lý do chính của hầu hết những người phải rời bỏ là không thích nghi được với môi trường làm việc.

Dưới đây là một số nguyên tắc nhỏ bạn nên ghi nhớ trong những ngày làm việc ở môi trường mới:

Nguyên tắc thứ nhất

Người đầu tiên bạn cần gây thiện cảm không phải là sếp, mà là chú bảo vệ. Vì đó là người bạn gặp đầu tiên khi đến công ty và cũng có thể là người cuối cùng bạn gặp khi rời khỏi văn phòng mỗi tối.

Nguyên tắc thứ hai

Công ty nào cũng sẽ có thị phi, cũng sẽ có tình trạng chia bè kết phái. Khi chưa đủ “trình” để nhận thức và phân biệt đúng sai, hãy trung lập và đừng về phe ai cả.

9-nguyen-tac-bat-ly-than-cho-nguoi-moi-di-lam-hinh-anh-1

Bạn nên giữ trung lập không đứng về phía ai

Nguyên tắc thứ ba

Trong những năm đi làm đầu tiên, đừng quá chú trọng vào vấn đề việc làm lương cao. Cái bạn cần quan tâm là tìm cho mình một người sếp vừa có Tâm vừa đủ Tầm để đi theo và học hỏi.

Một công việc tồi với một người sếp tốt thì luôn tốt hơn một công việc tốt với một người sếp tồi. Hãy hoàn thiện bản thân mình cho ngon lành trước đã rồi hẵng bàn đến chuyện tăng lương.

Nguyên tắc thứ tư

Đừng trách người ta bóc lột công sức lao động của bạn, trong khi kẻ đầu tiên không trân trọng và đánh giá đúng mức giá trị của nó là chính bản thân mình.

Chính bạn là người ký vào hợp đồng lao động của mình chứ không ai khác làm điều đó thay bạn. Nếu thấy thù lao thỏa đáng với công sức bỏ ra thì đặt bút ký, còn hơn là nhắm mắt ký đại rồi vào làm với một tâm thế dở dở ương ương và nói xấu cấp trên.

Nguyên tắc thứ năm

Một công việc tốt nhất chưa chắc đã là một công việc phù hợp nhất. Nhưng một công việc phù hợp nhất chắc chắn là một công việc tốt nhất.

Lương chỉ là một trong các yếu tố cơ bản khi lựa chọn một công việc phù hợp. Hãy cân nhắc thật kỹ nếu muốn làm việc lâu dài, ổn định và phát huy được tối đa khả năng mà bạn có.

9-nguyen-tac-bat-ly-than-cho-nguoi-moi-di-lam-hinh-anh-2

Chọn công việc phù hợp với khả năng và tính cách của bạn

Nguyên tắc thứ sáu

Đừng đòi hỏi một công ty chuyên nghiệp và môi trường chuyên nghiệp. Hãy tự hỏi bản thân đã chuyên nghiệp hay chưa? Nếu thái độ chuyên nghiệp, tác phong chuyên nghiệp, trình độ chuyên nghiệp, tự khắc những người làm cùng với bạn cũng phải buộc chuyên nghiệp theo bạn.

Nguyên tắc thứ bảy

Nếu làm 2 năm trở lên mà không có gì phát triển, kể cả kiến thức, kỹ năng, chức vụ lẫn thu nhập, thì hãy coi lại xem bản thân đã cố gắng hết sức hay chưa? Nếu bản thân đã cố gắng hết sức rồi mà vẫn xảy ra tình trạng như trên, thì nghỉ việc đi và tìm công ty mới. Vì rõ ràng công việc đó, công ty đó không phù hợp và không dành cho bạn.

Nguyên tắc thứ tám

Nếu muốn nghỉ việc, thì hãy là người nghỉ việc có trách nhiệm và có tâm. Báo cho công ty ít nhất trước 30 ngày để họ có sự chuẩn bị và sắp xếp nhân sự thay bạn. Đừng thích thì làm, hứng lên thì nghỉ, ít ra sau này ra đời còn có thể nhìn mặt nhau.

Và hãy chắc chắn rằng đã có công ty khác nhận bạn nếu không muốn trở thành một người thất nghiệp.

Nguyên tắc thứ chín

Học thuộc 8 nguyên tắc trên nếu muốn trở thành một người lao động khôn ngoan hơn và chuyên nghiệp hơn.

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email nghenghiep@vieclam24h.vn để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.
7 buoc giup doanh nghiep xay dung van hoa cong ty hieu qua
7 bước giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa công ty hiệu quả Văn hóa công ty là một vấn đề lớn trong kinh doanh ngày nay. Nó mô tả tinh thần của một nhóm và mang lại linh hồn cho nơi làm việc. Các doanh nghiệp có nền văn...

Bình luận

Tin khác

Ban hoc duoc gi qua cau chuyen that bai cua nguoi noi tieng?

Bạn học được gì qua câu chuyện thất bại của người nổi tiếng?

Tất cả mọi người ít nhiều đều gặp thất bại, ở điểm này hay điểm khác. Điều quan trọng là bạn đã phản... 11/01/2019
Giup ban bien dam me thanh su nghiep chi trong 6 buoc

Giúp bạn biến đam mê thành sự nghiệp chỉ trong 6 bước

Một nghiên cứu từ Nhà xuất bản Đại học Deloitte đã chỉ ra rằng có tới 87,7% lực lượng lao động của Mỹ không... 07/01/2019
10 ly do tai sao ban nen theo duoi dam me cua minh

10 lý do tại sao bạn nên theo đuổi đam mê của mình

Thực trạng hiện nay khi công việc tốt trở nên khan hiếm. Nhiều người buộc phải làm những công việc mà họ không... 04/01/2019
5 cach tuyet voi giup ban nhanh chong tao an tuong voi sep moi

5 cách tuyệt vời giúp bạn nhanh chóng tạo ấn tượng với sếp mới

Bên cạnh các nỗi lo về khối lượng công việc nặng nề, các cuộc họp đáng sợ, môi trường cạnh tranh khắc nghiệt... 02/01/2019
Quan ly ket qua cua nhan vien chi la mot nua cong viec cua nguoi lanh dao

Quản lý kết quả của nhân viên chỉ là một nửa công việc của người lãnh đạo

Trong quá trình làm việc, không điều gì quan trọng hơn việc đặt ra những con số và phải làm sao để đạt được... 31/12/2018
Tai sao nhung nhan xet noi cong so luon lam chung ta lo lang?

Tại sao những nhận xét nơi công sở luôn làm chúng ta lo lắng?

Không ít nhân viên có cảm giác e ngại về những lời nhận xét từ cấp trên, từ đồng nghiệp trong công ty. Nếu... 28/12/2018
Xem tất cả tin cùng chuyên mục