Bật mí bí quyết giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp

Wednesday, 12/06/2019
   

Nếu giao tiếp tốt với đồng nghiệp, bạn sẽ hạn chế được những hiểu lầm không đáng có và giúp cả hai có sự gắn kết, xử lý công việc ăn ý. Nhờ vậy, môi trường làm việc cũng vui vẻ và ít căng thẳng hơn. Dưới đây là một số gợi ý của Việc Làm 24h giúp bạn giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp tại nơi làm việc.

1. Lắng nghe bằng thái độ tích cực

Việc lắng nghe một cách chân thành cho thấy rằng bạn rất quan tâm đến những gì đồng nghiệp đang nói và thể hiện sự tôn trọng dành cho họ. Khi giao tiếp, đừng quên hướng cơ thể về phía đồng nghiệp và nhìn trực tiếp khi họ nói. Chúng ta thường mắc sai lầm là ngắt lời khi người khác đang nói, hãy hạn chế điều này để hiểu ý đối phương một cách trọn vẹn. Sau đó bạn có thể tương tác bằng cách đặt câu hỏi để làm rõ bất kỳ vấn đề nào đang thắc mắc và chú ý ngừng việc gửi mail hoặc nhắn tin khi ai đó bắt chuyện với bạn.

bat-mi-bi-quyet-giao-tiep-hieu-qua-voi-dong-nghiep

Giao tiếp không tinh tế sẽ dẫn đến nhiều hiểu lầm không đáng có, vì vậy, hãy để đồng nghiệp cảm nhận được sự cởi mở và tin cậy nơi bạn.

2. Nói chuyện trực tiếp một cách thận trọng

Giao tiếp không tinh tế sẽ dẫn đến nhiều hiểu lầm không đáng có, hãy để đồng nghiệp cảm nhận được sự cởi mở và tin cậy nơi bạn. Nếu bạn đang muốn nói chuyện trực tiếp để giải quyết các bất đồng hoặc khắc phục các vấn đề phức tạp thì sự truyền đạt nhẹ nhàng, từ tốn với ngôn ngữ rõ ràng, thân thiện và lịch sự là điều vô cùng cần thiết.

3. Đưa ra lời phê bình mang tính xây dựng

Khi đưa ra phản hồi, hãy kiểm soát cảm xúc cá nhân và giúp đồng nghiệp hiểu những gì bạn đã nói với họ. Hãy để đối tượng giao tiếp của bạn cảm nhận rằng bạn đang cố gắng góp ý tích cực, giúp họ cải thiện một vấn đề nào đó thay vì để lại ấn tượng “hách dịch và thích dạy dỗ”.

bat-mi-bi-quyet-giao-tiep-hieu-qua-voi-dong-nghiep-hinh2

Giao tiếp khéo léo sẽ giúp cả hai gắn kết và hợp tác xử lý công việc ăn ý hơn

4. Chú ý trả lời mail và tin nhắn

Một số người thích giao tiếp qua email trong khi vài người khác lại thích nói chuyện điện thoại, nhắn tin hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Đối với những người thích trao đổi qua mail hoặc các công cụ điện tử khác, nếu bạn đang không tiện để liên hệ, đừng quên thiết lập một tin nhắn tự động để cho đồng nghiệp của bạn biết rằng bạn không ở trong văn phòng và khi nào cần trả lời từ bạn hoặc họ có thể liên lạc với ai khi bạn đi vắng .

5. Trao đổi chủ đề liên quan đến họ

Cuộc giao tiếp chỉ thành công khi nội dung trò chuyện liên quan đến những gì người khác quan tâm. Trước khi trao đổi với đồng nghiệp, bạn nên tìm hiểu xem những gì bạn nói hoặc viết có liên quan đến họ hay không và chia sẻ ngắn, đơn giản, dễ hiểu.

Nhìn chung, khi giao tiếp với đồng nghiệp, bạn nên giữ sự chân thành và chia sẻ trong giới hạn cho phép. “Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ” nên hy vọng những bí quyết trên đây sẽ giúp bạn tạo được mối quan hệ tốt với đồng nghiệp nhé!

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email nghenghiep@vieclam24h.vn để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.
Lac quan la gi? Lam the nao de tro nen lac quan trong cuoc song?
Lạc quan là gì? Làm thế nào để trở nên lạc quan trong cuộc sống? Một trong những thái độ sống cần thiết ở mỗi người đó chính là lạc quan. Không chỉ giúp cuộc sống của bạn trở nên tuyệt vời mà thái độ sống này còn...

Bình luận

Tin khác

Tac dung tuyet voi cua viec day som co the ban khong biet

Tác dụng tuyệt vời của việc dậy sớm có thể bạn không biết

Bạn thường xuyên bị căng thẳng và mệt mỏi với áp lực của công việc và cuộc sống khiến cho mỗi buổi sáng... 24/08/2019
Nhung truong hop doanh nghiep duoc phep cham dut hop dong lao dong

Những trường hợp doanh nghiệp được phép chấm dứt hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là kết quả thỏa thuận thống nhất giữa người lao động và người sử dụng lao động. Nếu... 24/08/2019
Quy dinh 2019 ve viec thi nang ngach cong chuc ma ban can biet

Quy định 2019 về việc thi nâng ngạch công chức mà bạn cần biết

Thông tin liên quan đến việc thi nâng ngạch công chức 2019 đang được rất nhiều người quan tâm. Để bạn hiểu rõ... 24/08/2019
5 dieu phai lam truoc khi dua ra quyet dinh nghi viec ban nen biet

5 điều phải làm trước khi đưa ra quyết định nghỉ việc bạn nên biết

Thay đổi công việc để tìm một cơ hội mới cho mình trong tương lai rất cần thiết. Tuy nhiên không phải muốn nghỉ... 23/08/2019
Nhung van de nguoi lao dong can biet khi lam viec tang ca

Những vấn đề người lao động cần biết khi làm việc tăng ca

Nhằm đảm bảo việc cung ứng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ...cho khách hàng nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hình... 23/08/2019
Viec lam nhan vien tu van can nhung to chat nao?

Việc làm nhân viên tư vấn cần những tố chất nào?

Việc làm nhân viên tư vấn là xu hướng chọn lựa của khá nhiều bạn trẻ hiện nay khi thể hiện được tính năng... 23/08/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục