Bật mí bí quyết giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp

Wednesday, 12/06/2019
   

Nếu giao tiếp tốt với đồng nghiệp, bạn sẽ hạn chế được những hiểu lầm không đáng có và giúp cả hai có sự gắn kết, xử lý công việc ăn ý. Nhờ vậy, môi trường làm việc cũng vui vẻ và ít căng thẳng hơn. Dưới đây là một số gợi ý tôi muốn chia sẻ để giúp bạn, những người trẻ có ít kinh nghiệm làm việc giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp tại nơi làm việc.

1. Lắng nghe bằng thái độ tích cực

Việc lắng nghe một cách chân thành cho thấy rằng bạn rất quan tâm đến những gì đồng nghiệp đang nói và thể hiện sự tôn trọng dành cho họ. Khi giao tiếp, đừng quên hướng cơ thể về phía đồng nghiệp và nhìn trực tiếp khi họ nói. Chúng ta thường mắc sai lầm là ngắt lời khi người khác đang nói, hãy hạn chế điều này để hiểu ý đối phương một cách trọn vẹn. Sau đó bạn có thể tương tác bằng cách đặt câu hỏi để làm rõ bất kỳ vấn đề nào đang thắc mắc và chú ý ngừng việc gửi mail hoặc nhắn tin khi ai đó bắt chuyện với bạn.

bat-mi-bi-quyet-giao-tiep-hieu-qua-voi-dong-nghiep

Giao tiếp không tinh tế sẽ dẫn đến nhiều hiểu lầm không đáng có, vì vậy, hãy để đồng nghiệp cảm nhận được sự cởi mở và tin cậy nơi bạn.

2. Nói chuyện trực tiếp một cách thận trọng

Giao tiếp không tinh tế sẽ dẫn đến nhiều hiểu lầm không đáng có, hãy để đồng nghiệp cảm nhận được sự cởi mở và tin cậy nơi bạn. Nếu bạn đang muốn nói chuyện trực tiếp để giải quyết các bất đồng hoặc khắc phục các vấn đề phức tạp thì sự truyền đạt nhẹ nhàng, từ tốn với ngôn ngữ rõ ràng, thân thiện và lịch sự là điều vô cùng cần thiết.

3. Đưa ra lời phê bình mang tính xây dựng

Khi đưa ra phản hồi, hãy kiểm soát cảm xúc cá nhân và giúp đồng nghiệp hiểu những gì bạn đã nói với họ. Hãy để đối tượng giao tiếp của bạn cảm nhận rằng bạn đang cố gắng góp ý tích cực, giúp họ cải thiện một vấn đề nào đó thay vì để lại ấn tượng “hách dịch và thích dạy dỗ”.

bat-mi-bi-quyet-giao-tiep-hieu-qua-voi-dong-nghiep-hinh2

Giao tiếp khéo léo sẽ giúp cả hai gắn kết và hợp tác xử lý công việc ăn ý hơn

4. Chú ý trả lời mail và tin nhắn

Một số người thích giao tiếp qua email trong khi vài người khác lại thích nói chuyện điện thoại, nhắn tin hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Đối với những người thích trao đổi qua mail hoặc các công cụ điện tử khác, nếu bạn đang không tiện để liên hệ, đừng quên thiết lập một tin nhắn tự động để cho đồng nghiệp của bạn biết rằng bạn không ở trong văn phòng và khi nào cần trả lời từ bạn hoặc họ có thể liên lạc với ai khi bạn đi vắng .

5. Trao đổi chủ đề liên quan đến họ

Cuộc giao tiếp chỉ thành công khi nội dung trò chuyện liên quan đến những gì người khác quan tâm. Trước khi trao đổi với đồng nghiệp, bạn nên tìm hiểu xem những gì bạn nói hoặc viết có liên quan đến họ hay không và chia sẻ ngắn, đơn giản, dễ hiểu.

Nhìn chung, khi giao tiếp với đồng nghiệp, bạn nên giữ sự chân thành và chia sẻ trong giới hạn cho phép. “Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ” nên hy vọng những bí quyết trên đây sẽ giúp bạn tạo được mối quan hệ tốt với đồng nghiệp nhé!

Moi truong lam viec tai TH True Milk – Niem tin tao nen su nghiep
Môi trường làm việc tại TH True Milk – Niềm tin tạo nên sự nghiệp Công ty Cổ phần Chuỗi Thực Phẩm TH là một thành viên thuộc TH Group, chính thức thành lập vào năm 2010 với sự tư vấn tài chính của Ngân hàng Thương mại Cổ phần...

Bình luận

Tin khác

CenGroup – Van hoa dac biet danh cho nhan vien

CenGroup – Văn hóa đặc biệt dành cho nhân viên

CenGroup - đơn vị kinh doanh bất động sản hàng đầu Việt Nam được thành lập vào năm 2002. Từ doanh nghiệp chỉ... 11/05/2020
Co hoi phat trien nghe nghiep tai ngan hang ABBANK

Cơ hội phát triển nghề nghiệp tại ngân hàng ABBANK

Sau 27 năm phát triển, ABBANK đang dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường ngành tài chính. Tính... 26/03/2020
Abbott Viet Nam – Noi truyen cam hung cho nhan vien

Abbott Việt Nam – Nơi truyền cảm hứng cho nhân viên

Chính thức hoạt động tại thị trường Việt Nam vào năm 1995, Abbott hiện nay có hơn 3.500 nhân viên tại trụ sở chính... 19/03/2020
Tim viec an toan, nhanh chong trong mua dich SARS-CoV-2

Tìm việc an toàn, nhanh chóng trong mùa dịch SARS-CoV-2

Trong tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp và có độ phát tán nhanh hơn, bộ Lao động - Thương binh... 16/03/2020
Kham pha ban than va tu do sang tao cung Diana Unicharm

Khám phá bản thân và tự do sáng tạo cùng Diana Unicharm

Diana Unicharm là tập đoàn hàng đầu trong ngành hàng chăm sóc vệ sinh cá nhân tại Việt Nam với các thương hiệu nổi... 12/03/2020
5 dau hieu chung to ban dang lam viec qua suc

5 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang làm việc quá sức

Xuyên suốt quá trình đi làm, sẽ khó tránh khỏi những lúc khối lượng công việc gia tăng vào một số thời điểm... 09/03/2020
Xem tất cả tin cùng chuyên mục