Bật mí bí quyết giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp

Wednesday, 12/06/2019
   

Nếu giao tiếp tốt với đồng nghiệp, bạn sẽ hạn chế được những hiểu lầm không đáng có và giúp cả hai có sự gắn kết, xử lý công việc ăn ý. Nhờ vậy, môi trường làm việc cũng vui vẻ và ít căng thẳng hơn. Dưới đây là một số gợi ý của Việc Làm 24h giúp bạn giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp tại nơi làm việc.

1. Lắng nghe bằng thái độ tích cực

Việc lắng nghe một cách chân thành cho thấy rằng bạn rất quan tâm đến những gì đồng nghiệp đang nói và thể hiện sự tôn trọng dành cho họ. Khi giao tiếp, đừng quên hướng cơ thể về phía đồng nghiệp và nhìn trực tiếp khi họ nói. Chúng ta thường mắc sai lầm là ngắt lời khi người khác đang nói, hãy hạn chế điều này để hiểu ý đối phương một cách trọn vẹn. Sau đó bạn có thể tương tác bằng cách đặt câu hỏi để làm rõ bất kỳ vấn đề nào đang thắc mắc và chú ý ngừng việc gửi mail hoặc nhắn tin khi ai đó bắt chuyện với bạn.

bat-mi-bi-quyet-giao-tiep-hieu-qua-voi-dong-nghiep

Giao tiếp không tinh tế sẽ dẫn đến nhiều hiểu lầm không đáng có, vì vậy, hãy để đồng nghiệp cảm nhận được sự cởi mở và tin cậy nơi bạn.

2. Nói chuyện trực tiếp một cách thận trọng

Giao tiếp không tinh tế sẽ dẫn đến nhiều hiểu lầm không đáng có, hãy để đồng nghiệp cảm nhận được sự cởi mở và tin cậy nơi bạn. Nếu bạn đang muốn nói chuyện trực tiếp để giải quyết các bất đồng hoặc khắc phục các vấn đề phức tạp thì sự truyền đạt nhẹ nhàng, từ tốn với ngôn ngữ rõ ràng, thân thiện và lịch sự là điều vô cùng cần thiết.

3. Đưa ra lời phê bình mang tính xây dựng

Khi đưa ra phản hồi, hãy kiểm soát cảm xúc cá nhân và giúp đồng nghiệp hiểu những gì bạn đã nói với họ. Hãy để đối tượng giao tiếp của bạn cảm nhận rằng bạn đang cố gắng góp ý tích cực, giúp họ cải thiện một vấn đề nào đó thay vì để lại ấn tượng “hách dịch và thích dạy dỗ”.

bat-mi-bi-quyet-giao-tiep-hieu-qua-voi-dong-nghiep-hinh2

Giao tiếp khéo léo sẽ giúp cả hai gắn kết và hợp tác xử lý công việc ăn ý hơn

4. Chú ý trả lời mail và tin nhắn

Một số người thích giao tiếp qua email trong khi vài người khác lại thích nói chuyện điện thoại, nhắn tin hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Đối với những người thích trao đổi qua mail hoặc các công cụ điện tử khác, nếu bạn đang không tiện để liên hệ, đừng quên thiết lập một tin nhắn tự động để cho đồng nghiệp của bạn biết rằng bạn không ở trong văn phòng và khi nào cần trả lời từ bạn hoặc họ có thể liên lạc với ai khi bạn đi vắng .

5. Trao đổi chủ đề liên quan đến họ

Cuộc giao tiếp chỉ thành công khi nội dung trò chuyện liên quan đến những gì người khác quan tâm. Trước khi trao đổi với đồng nghiệp, bạn nên tìm hiểu xem những gì bạn nói hoặc viết có liên quan đến họ hay không và chia sẻ ngắn, đơn giản, dễ hiểu.

Nhìn chung, khi giao tiếp với đồng nghiệp, bạn nên giữ sự chân thành và chia sẻ trong giới hạn cho phép. “Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ” nên hy vọng những bí quyết trên đây sẽ giúp bạn tạo được mối quan hệ tốt với đồng nghiệp nhé!

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email nghenghiep@vieclam24h.vn để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.
Lam gi khi sep chua hai long voi nang suat lam viec cua ban?
Làm gì khi sếp chưa hài lòng với năng suất làm việc của bạn? Ai cũng hy vọng mọi thành quả của mình sẽ được người quản lý ghi nhận nhưng đôi lúc vấn đề này lại trở nên khá khó nói sếp cho rằng bạn chưa thể hiện...

Bình luận

Tin khác

Lam gi khi xin nghi viec nhung sep thuyet phuc o lai?

Làm gì khi xin nghỉ việc nhưng sếp thuyết phục ở lại?

Bạn có quyết định nhảy việc và thật may mắn vì được nhà tuyển dụng mới gửi lời mời. Tuy nhiên, việc ra... 10/06/2019
3 meo giup ban vuot qua be tac trong cong viec

3 mẹo giúp bạn vượt qua bế tắc trong công việc

Ai cũng trải qua một giai đoạn khó khăn để bắt kịp với tiến độ công việc nhưng nếu tình hình trên kéo dài... 07/06/2019
Cac bi quyet giup ban nhanh chong tim duoc viec

Các bí quyết giúp bạn nhanh chóng tìm được việc

Bạn đang loay hoay tìm kiếm cho mình một công việc tốt? Dưới đây sẽ là một số bí quyết được rút ra từ lời... 05/06/2019
Ban nen lam gi khi biet luong dong nghiep cao hon minh?

Bạn nên làm gì khi biết lương đồng nghiệp cao hơn mình?

Ở hầu hết các công ty, mức lương không được công khai. Phần lớn chúng ta không biết được đồng nghiệp của... 29/05/2019
8 dau hieu cho thay da den luc ban nen tim viec lam moi

8 dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên tìm việc làm mới

Có bao giờ bạn nhận thấy rằng mình nên kết thúc việc làm hiện tại để tìm một công việc mới phù hợp hơn,... 24/05/2019
Top 5 viec lam hot nhat danh cho nguoi thuoc the he Z

Top 5 việc làm hot nhất dành cho người thuộc thế hệ Z

Thế hệ Z là những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi. Đây là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với... 10/05/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục