Bật mí bí quyết giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp

Wednesday, 12/06/2019
   

Nếu giao tiếp tốt với đồng nghiệp, bạn sẽ hạn chế được những hiểu lầm không đáng có và giúp cả hai có sự gắn kết, xử lý công việc ăn ý. Nhờ vậy, môi trường làm việc cũng vui vẻ và ít căng thẳng hơn. Dưới đây là một số gợi ý của Việc Làm 24h giúp bạn giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp tại nơi làm việc.

1. Lắng nghe bằng thái độ tích cực

Việc lắng nghe một cách chân thành cho thấy rằng bạn rất quan tâm đến những gì đồng nghiệp đang nói và thể hiện sự tôn trọng dành cho họ. Khi giao tiếp, đừng quên hướng cơ thể về phía đồng nghiệp và nhìn trực tiếp khi họ nói. Chúng ta thường mắc sai lầm là ngắt lời khi người khác đang nói, hãy hạn chế điều này để hiểu ý đối phương một cách trọn vẹn. Sau đó bạn có thể tương tác bằng cách đặt câu hỏi để làm rõ bất kỳ vấn đề nào đang thắc mắc và chú ý ngừng việc gửi mail hoặc nhắn tin khi ai đó bắt chuyện với bạn.

bat-mi-bi-quyet-giao-tiep-hieu-qua-voi-dong-nghiep

Giao tiếp không tinh tế sẽ dẫn đến nhiều hiểu lầm không đáng có, vì vậy, hãy để đồng nghiệp cảm nhận được sự cởi mở và tin cậy nơi bạn.

2. Nói chuyện trực tiếp một cách thận trọng

Giao tiếp không tinh tế sẽ dẫn đến nhiều hiểu lầm không đáng có, hãy để đồng nghiệp cảm nhận được sự cởi mở và tin cậy nơi bạn. Nếu bạn đang muốn nói chuyện trực tiếp để giải quyết các bất đồng hoặc khắc phục các vấn đề phức tạp thì sự truyền đạt nhẹ nhàng, từ tốn với ngôn ngữ rõ ràng, thân thiện và lịch sự là điều vô cùng cần thiết.

3. Đưa ra lời phê bình mang tính xây dựng

Khi đưa ra phản hồi, hãy kiểm soát cảm xúc cá nhân và giúp đồng nghiệp hiểu những gì bạn đã nói với họ. Hãy để đối tượng giao tiếp của bạn cảm nhận rằng bạn đang cố gắng góp ý tích cực, giúp họ cải thiện một vấn đề nào đó thay vì để lại ấn tượng “hách dịch và thích dạy dỗ”.

bat-mi-bi-quyet-giao-tiep-hieu-qua-voi-dong-nghiep-hinh2

Giao tiếp khéo léo sẽ giúp cả hai gắn kết và hợp tác xử lý công việc ăn ý hơn

4. Chú ý trả lời mail và tin nhắn

Một số người thích giao tiếp qua email trong khi vài người khác lại thích nói chuyện điện thoại, nhắn tin hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Đối với những người thích trao đổi qua mail hoặc các công cụ điện tử khác, nếu bạn đang không tiện để liên hệ, đừng quên thiết lập một tin nhắn tự động để cho đồng nghiệp của bạn biết rằng bạn không ở trong văn phòng và khi nào cần trả lời từ bạn hoặc họ có thể liên lạc với ai khi bạn đi vắng .

5. Trao đổi chủ đề liên quan đến họ

Cuộc giao tiếp chỉ thành công khi nội dung trò chuyện liên quan đến những gì người khác quan tâm. Trước khi trao đổi với đồng nghiệp, bạn nên tìm hiểu xem những gì bạn nói hoặc viết có liên quan đến họ hay không và chia sẻ ngắn, đơn giản, dễ hiểu.

Nhìn chung, khi giao tiếp với đồng nghiệp, bạn nên giữ sự chân thành và chia sẻ trong giới hạn cho phép. “Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ” nên hy vọng những bí quyết trên đây sẽ giúp bạn tạo được mối quan hệ tốt với đồng nghiệp nhé!

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email nghenghiep@vieclam24h.vn để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.
don xin nghi phep la gi? Cac buoc gui don xin phep ra sao?
Đơn xin nghỉ phép là gì? Các bước gửi đơn xin phép ra sao? Trong khi đi làm, việc vướng bận các công chuyện cá nhân là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Những lúc này, bạn cần trình lên cấp trên một đơn xin nghỉ phép để...

Bình luận

Tin khác

Lam sao de nhan biet dau hieu phong van thanh cong?

Làm sao để nhận biết dấu hiệu phỏng vấn thành công?

Trong một buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng rất dễ lộ ra sơ hở khi yêu thích một ứng viên nào đó. Bạn có... 16/08/2019
Cach tra loi phong van xin viec ban hang quan trong nhu the nao?

Cách trả lời phỏng vấn xin việc bán hàng quan trọng như thế nào?

Dù bạn xin việc bán hàng ở một công ty, doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì việc phỏng vấn là điều không tránh khỏi.... 16/08/2019
Hay bien van phong tro thanh mot noi thu vi de lam viec

Hãy biến văn phòng trở thành một nơi thú vị để làm việc

Chỉ khi nhân viên cảm thấy hạnh phúc, họ mới phát huy tối đa năng lực và nhiệt huyết của mình. Do đó, các doanh... 16/08/2019
Cach tu choi cong viec van giu duoc thien cam voi nha tuyen dung

Cách từ chối công việc vẫn giữ được thiện cảm với nhà tuyển dụng

Có rất nhiều vấn đề khách quan lẫn chủ quan khiến bạn phải từ chối công việc khi có nhà tuyển dụng đề nghị.... 15/08/2019
Tam quan trong cua bo phan cham soc khach hang doi voi doanh nghiep

Tầm quan trọng của bộ phận chăm sóc khách hàng đối với doanh nghiệp

Một doanh nghiệp muốn thành công, muốn khách hàng thừa nhận và tin chọn trước hết cần xây dựng một hệ thống... 15/08/2019
6 cach thay doi ban than de thanh cong trong cuoc song

6 cách thay đổi bản thân để thành công trong cuộc sống

Thay đổi bản thân để thành công là một việc khá khó khăn nếu như bạn không biết bắt đầu từ đâu và nên thực... 15/08/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục