Cách giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp

Monday, 12/08/2019
   

Giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp không chỉ giúp giảm thiểu những hiểu lầm và tối đa hóa hiệu quả công việc mà còn tạo ra môi trường làm việc vui vẻ hơn và ít căng thẳng hơn. Dưới đây là một số cách để giao tiếp tốt hơn với đồng nghiệp tại nơi làm việc.

Lắng nghe tích cực

Lắng nghe họ, hướng cơ thể của bạn về phía họ, và nhìn họ trực tiếp khi họ nói. Trong khi họ nói chuyện, bạn không nên ngắt lời. Bạn chỉ có thể hiểu những gì họ đang nói nếu lắng nghe và chờ họ nói xong trước khi trả lời, đặt câu hỏi để làm rõ bất kỳ vấn đề bạn có thể có. Quan trọng nhất, hãy bỏ thói quen gửi email hoặc nhắn tin trong khi ai đó nói chuyện với bạn.

cach-giao-tiep-hieu-qua-voi-dong-nghiep

Trước một vấn đề phát sinh, người được coi trọng là người biết yêu cầu sự trợ giúp khi cần.

Nói chuyện một cách thận trọng

Nói chuyện một cách thận trọng sẽ ngăn chặn mọi hiểu lầm với đồng nghiệp của bạn. Giao tiếp mặt đối mặt giúp xây dựng niềm tin và sự cởi mở và nó cho phép bạn cảm nhận và hiểu được quan điểm và cảm xúc của ai đó. Bạn nên ưu tiên trao đổi trực tiếp để giải quyết các bất đồng hoặc khắc phục các vấn đề phức tạp và sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, thân thiện và lịch sự.

Đưa ra lời phê bình mang tính xây dựng

Khi đưa ra phản hồi, hãy để cảm xúc cá nhân của bạn ra khỏi đó và đảm bảo rằng đồng nghiệp của bạn hoàn toàn hiểu những gì bạn đã nói với họ. Khi muốn góp ý cho một ai đó, hãy nhẹ nhàng cung cấp cho họ lời khuyên cải thiện một cách thiện chí, mang tính xây dựng.

Tạo niềm tin

Để giao tiếp hiệu quả xảy ra, mọi người phải tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Để tạo dựng niềm tin với đồng nghiệp, điều quan trọng là bạn phải hành động kiên định và chính trực. Để có được lòng tin của họ, hãy giao tiếp rõ ràng, thẳng thắn, thể hiện sự tôn trọng với họ. Giao tiếp rõ ràng và súc tích sẽ cho phép đồng nghiệp của bạn hiểu và sau đó tin tưởng bạn. Do đó, sẽ có nhiều sự thấu hiểu và ít xung đột hơn tại nơi làm việc. Mục tiêu chính của bạn để giao tiếp với các đồng nghiệp là đặt nền móng cho niềm tin.

Chia sẻ nhiều hơn

Hãy tạo sự thấu hiểu với đồng nghiệp bằng cách nói về cuộc sống cá nhân của bạn trong giờ nghỉ hoặc sau khi làm việc. Đây cũng là một cách tốt để xây dựng niềm tin. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn không nên ba hoa hoặc quá đà  trong các cuộc trò chuyện, đặc biệt là trong văn phòng, vì điều đó có thể khiến người khác khó chịu.

cach-giao-tiep-hieu-qua-voi-dong-nghiep-hinh1

Hãy tạo sự thấu hiểu với đồng nghiệp bằng cách nói về cuộc sống cá nhân của bạn trong giờ nghỉ hoặc sau khi làm việc.

Xem xét cách giao tiếp hiệu quả

Một số người thích giao tiếp qua email trong khi những người khác thích nói chuyện điện thoại, nhắn tin hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể để ý đồng nghiệp mình thích liên lạc bằng phương pháp gì để trao đổi hiệu quả hơn. Nếu ai đó không trả lời cuộc gọi của bạn nhưng trả lời nhanh email thì hãy sử dụng email để liên hệ với họ. Tuy nhiên, sử dụng email và phương tiện truyền thông xã hội khiến bạn khó nhận thông báo của tin nhắn. Nhìn chung, để tránh những hiểu lầm, cách nói chuyện trực tiếp vẫn tốt nhất nếu cả hai có thể sắp xếp thời gian.

Nếu bạn sẽ không ở trong văn phòng trong một thời gian dài, hãy thiết lập một tin nhắn tự động để cho đồng nghiệp của bạn biết rằng bạn không ở trong văn phòng và khi nào cần trả lời từ bạn hoặc họ có thể liên lạc với ai khi bạn đi vắng .

Nói cho họ biết những gì bạn truyền đạt có liên quan đến họ

Giao tiếp của bạn chỉ hiệu quả nếu nó liên quan đến những gì người khác muốn, cần. Tìm hiểu xem những gì bạn nói hoặc viết có liên quan đến đồng nghiệp của bạn và sau đó nói với họ về điều đó. Nếu những gì bạn truyền đạt thực sự có liên quan đến họ, thì nó sẽ khiến họ lắng nghe và hiểu những gì bạn nói.

Trao đổi ngắn, đơn giản và trực tiếp

Hãy mong đồng nghiệp của bạn lắng nghe và đọc mọi thứ mà bạn đang truyền đạt và tránh đưa ra cho họ lời giải thích và mệnh đề phức tạp với mong muốn họ sẽ hiểu mọi thứ ngay lập tức. Tốt nhất hãy cho nội dung truyền đạt của bạn ngắn, đơn giản và trực tiếp.

Khi viết mail, bạn nên chú ý trình bày trong một hoặc hai đoạn để tránh mọi người cảm thấy nhàm chán và bỏ qua phần quan trọng nhất của tin nhắn. Nếu bạn cần gửi nhiều thông tin, hãy sử dụng các gạch đầu dòng hoặc tiêu đề phụ để giúp email dễ dàng quét tìm người nhận.

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email nghenghiep@vieclam24h.vn để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.
Bat mi nhung nganh de xin viec trong tuong lai tu nam 2019
Bật mí những ngành dễ xin việc trong tương lai từ năm 2019 Thất nghiệp là nỗi lo đến ám ảnh không của riêng ai, nhất là những sinh viên vừa mới ra trường. Do đó, trước khi đăng ký vào một trường đại học sinh viên...

Bình luận

Tin khác

don xin nghi phep la gi? Cac buoc gui don xin phep ra sao?

Đơn xin nghỉ phép là gì? Các bước gửi đơn xin phép ra sao?

Trong khi đi làm, việc vướng bận các công chuyện cá nhân là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Những lúc này, bạn... 16/08/2019
Lam sao de nhan biet dau hieu phong van thanh cong?

Làm sao để nhận biết dấu hiệu phỏng vấn thành công?

Trong một buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng rất dễ lộ ra sơ hở khi yêu thích một ứng viên nào đó. Bạn có... 16/08/2019
Cach tra loi phong van xin viec ban hang quan trong nhu the nao?

Cách trả lời phỏng vấn xin việc bán hàng quan trọng như thế nào?

Dù bạn xin việc bán hàng ở một công ty, doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì việc phỏng vấn là điều không tránh khỏi.... 16/08/2019
Hay bien van phong tro thanh mot noi thu vi de lam viec

Hãy biến văn phòng trở thành một nơi thú vị để làm việc

Chỉ khi nhân viên cảm thấy hạnh phúc, họ mới phát huy tối đa năng lực và nhiệt huyết của mình. Do đó, các doanh... 16/08/2019
Cach tu choi cong viec van giu duoc thien cam voi nha tuyen dung

Cách từ chối công việc vẫn giữ được thiện cảm với nhà tuyển dụng

Có rất nhiều vấn đề khách quan lẫn chủ quan khiến bạn phải từ chối công việc khi có nhà tuyển dụng đề nghị.... 15/08/2019
Tam quan trong cua bo phan cham soc khach hang doi voi doanh nghiep

Tầm quan trọng của bộ phận chăm sóc khách hàng đối với doanh nghiệp

Một doanh nghiệp muốn thành công, muốn khách hàng thừa nhận và tin chọn trước hết cần xây dựng một hệ thống... 15/08/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục