Cách lập thời gian biểu hiệu quả cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Wednesday, 04/09/2019
   

Lập thời gian biểu là cách giúp bạn kiểm soát được thời gian, vừa hoàn thành công việc vừa nghỉ ngơi một cách hiệu quả. Chính vì vậy, ngày nay rất nhiều người áp dụng thời gian biểu cho chính mình. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn biết được những lợi ích khi lập thời gian biểu cũng như cách lập thời gian biểu hiệu quả.

Lợi ích của việc lập thời gian biểu

Thời gian biểu là quỹ thời gian được kê khai để thực hiện các việc làm và cuộc sống khác nhau trong ngày, tuần, tháng. Người lập thời gian biểu sẽ theo đúng quy định về thời gian mà thực hiện nhằm quản lý hiệu quả thời gian. Việc lập thời gian biểu sẽ giúp cho chúng ta những lợi ích tuyệt vời sau đây:

  • Giải quyết công việc theo trình tự, đảm bảo tiến độ đúng với quy định và cho hiệu quả công việc cao.
  • Tất cả các công việc được giải quyết hoàn toàn, bạn sẽ không lo ứ đọng lượng việc cho ngày tiếp theo hay tuần tiếp theo.
  • Khi đưa ra thời gian biểu sẽ tránh cho bạn tập trung quá nhiều vào các việc không quan trọng.
  • Lập thời gian biểu giúp bạn có thời gian nghỉ ngơi đảm bảo sức khỏe tốt, giúp bạn tận hưởng những giây phút tuyệt vời mà cuộc sống ban tặng.
  • Rèn cho bạn tính chuyên nghiệp, không biết nói “không” khi làm việc khó hay tốn quá nhiều thời gian cho công việc vô bổ.

Cach lap thoi gian bieu hieu qua can bang giua cong viec va cuoc song - Hinh 1

Lập thời gian biểu mang đến lợi ích gì?

Cách lập thời gian biểu hiệu quả dễ áp dụng nhất

Mặc dù lập thời gian biểu rất có ích nhưng bạn phải biết cách xây dựng và sắp xếp thời gian. Vậy lập thời gian biểu như thế nào mới hiệu quả nhất? Để lập thời gian biểu hiệu quả bạn cần thực hiện những điều sau đây:

Ước lượng thời gian dành để làm việc

Việc ước lượng thời gian hoàn thành công việc sẽ giúp bạn biết mình có thể làm gì trong thời gian đó. Bạn sẽ siết chặt được thời gian để hoàn thành việc một cách hiệu quả nhất.

Cach lap thoi gian bieu hieu qua can bang giua cong viec va cuoc song - Hinh 2

Xác định thời gian làm việc là bước quan trọng khi lập thời gian biểu

Ưu tiên lập thời gian biểu cho công việc quan trọng trước

Bạn cần phải biết cần bao nhiêu thời gian cho công việc quan trọng và tập trung vào hoàn thành những việc đó. Tránh tình trạng dành quá nhiều thời gian cho công việc vô bổ, không quan trọng và dành ít thời gian cho công việc khó đòi hỏi nhiều thời gian. 

Sắp xếp lịch trình cụ thể

Khi đã xác định được công việc nào quan trọng cần làm trước, công việc nào không quá quan trọng và thời gian nghỉ ngơi, bạn bắt đầu tự sắp xếp ra một lịch trình cụ thể theo ngày, tuần hoặc tháng. 

Cach lap thoi gian bieu hieu qua can bang giua cong viec va cuoc song - Hinh 3

Để lập thời gian biểu bạn cần sắp xếp lịch trình cụ thể

Ví dụ về thời gian biểu theo ngày: Buổi sáng làm công việc gì, cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành công việc? Trưa ngoài việc nghỉ trưa, bạn sẽ làm gì? Buổi trưa sẽ làm những công việc gì?… Điều này sẽ giúp bạn quản lý tốt thời gian của một ngày.

Tự đặt ra mục tiêu và kiên trì thực hiện

Khi đã lập ra lịch trình hay nói cách khác thời gian biểu cụ thể hãy tự đặt ra mục tiêu cho mình. Bạn phải kiên trì thực hiện được lịch trình đó. Tránh tình trạng sao nhãng hay chần chừ.

Sau khi đã lập được thời gian biểu, bạn sẽ sống với quy tắc của thời gian biểu. Những quy tắc này sẽ giúp bạn kiểm soát được thời gian làm việc hiệu quả, cũng như có thời gian nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống.

Cach lap thoi gian bieu hieu qua can bang giua cong viec va cuoc song - Hinh 4

Đưa ra mục tiêu và kiên nhẫn thực hiện thời gian biểu

Trên đây là bài viết về cách lập thời gian biểu hiệu quả cũng như những lợi ích mà việc lập thời gian biểu mang lại. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi mang đến sẽ giúp bạn có kế hoạch làm việc thật khoa học và không bị áp lực quá nhiều trong cuộc sống.

Cach viet giay xin nghi phep chuan xac nen tham khao
Cách viết giấy xin nghỉ phép chuẩn xác nên tham khảo Trong khi đi làm, nghỉ phép là nhu cầu thiết yếu của người lao động khi gặp phải các công việc bận như đau ốm, hiếu, hỷ… Chính vì vậy giấy xin nghỉ phép...

Bình luận

Tin khác

Viet don xin thoi viec nhu the nao the hien su chuyen nghiep?

Viết đơn xin thôi việc như thế nào thể hiện sự chuyên nghiệp?

Đơn xin thôi việc nên viết như thế nào để thể hiện được sự chuyên nghiệp cũng như giúp quá trình nghỉ việc... 05/09/2019
HR la gi? Cac vi tri trong nganh HR bao gom nhung gi?

HR là gì? Các vị trí trong ngành HR bao gồm những gì?

Thực tế, khá nhiều người khi nghe cụm từ HR luôn thắc mắc không biết HR là gì? Trong ngành này bao gồm những vị... 05/09/2019
KPIs la gi? Tam quan trong cua KPIs trong cong viec?

KPIs là gì? Tầm quan trọng của KPIs trong công việc?

Khi cuộc sống ngày càng hiện đại thì các thuật ngữ viết tắt ngày càng được sử dụng nhiều, phổ biến một... 04/09/2019
Nhung luu y de viet mot la thu tu choi nhan viec khon kheo nhat

Những lưu ý để viết một lá thư từ chối nhận việc khôn khéo nhất

Từ chối nhận việc tại một công ty nào đó là một việc làm khó khăn đối với nhiều người. Nếu như bạn không... 31/08/2019
5 dieu luu y truoc khi phong van giup ban de lai an tuong cho nha tuyen dung

5 điều lưu ý trước khi phỏng vấn giúp bạn để lại ấn tượng cho nhà tuyển dụng

Bạn nhận được lời mời phỏng vấn sau khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào công ty mong muốn. Tuy nhiên, bạn lại lo lắng... 31/08/2019
Nhung cau hoi hay thuong gap khi phong van va cach tra loi dung trong tam?

Những câu hỏi hay thường gặp khi phỏng vấn và cách trả lời đúng trọng tâm?

Trong thời gian tới, bạn chuẩn bị có một buổi phỏng vấn xin việc và bản thân cảm thấy lo lắng không biết công... 31/08/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục