Làm sao để sử dụng hiệu quả một giờ làm việc đầu tiên?

Thursday, 03/01/2019
   

Mỗi buổi sáng là thời gian lý tưởng để bạn lấy cảm hứng cho một ngày làm việc đầy năng lượng. Thông thường người ta có suy nghĩ những giờ làm việc đầu tiên dùng để làm gì đó cho tỉnh táo hơn. Nhấm nháp tách cà phê, ăn sáng, đọc tin tức giải trí, trò chuyện cùng đồng nghiệp về những chuyện xảy ra vào hôm qua… Nhưng thực tế những việc ấy lại không khơi nguồn động lực làm việc cho bạn mà chỉ khiến bản thân trở nên lười hơn. Vậy, cần khởi động ngày làm việc như thế nào cho hiệu quả? Hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.

“Đừng bắt đầu các hoạt động trong ngày của bạn cho đến khi bạn biết chính xác những gì bạn dự định thực hiện. Đừng bắt đầu một ngày của bạn cho đến khi bạn có kế hoạch” – Jim Rohn

Sử dụng thời gian đầu tiên trong ngày của bạn cho những việc quan trọng

Hãy phân chia những công việc bạn sẽ làm trong ngày thành 2 mảng: hoạt động “giá trị cao” và hoạt động “giá trị thấp”.

Các hoạt động “giá trị thấp” bao gồm: kiểm tra tin nhắn, trả lời email… Những công việc này khiến bạn trở nên bận rộn và sẽ có cảm giác thời gian của bạn không có nhiều.

Hoạt động “giá trị cao” là những hoạt động nhằm đạt đến mục tiêu, kế hoạch đã được đặt ra, mang tính chất quyết định.

Hãy dành một tiếng đầu tiên khi bắt đầu công việc bằng những hoạt động “giá trị cao” – những hoạt động mang tính chất quan trọng.

lam-sao-de-su-dung-hieu-qua-mot-gio-lam-viec-dau-tien-hinh-anh-1

Sử dụng thời gian đầu tiên trong ngày của bạn cho những việc quan trọng

Bắt đầu ngày mới từ sớm

Trong một cuộc thăm dò ý kiến của 20 giám đốc điều hành được thực hiện bởi Vanderkam, 90% cho biết họ thức dậy trước 6 giờ sáng các ngày trong tuần.

Chẳng hạn, CEO của PepsiCo, Indra Nooyi, thức dậy lúc 4 giờ sáng và ở trong văn phòng không muộn hơn 7 giờ sáng. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Disney, Bob Iger thức dậy lúc 4:30 để đọc sách và Giám đốc điều hành của Square, Jack Dorsey, dậy lúc 5:30 để chạy bộ.

Buổi sáng chính là thời gian lý tưởng để có thể tập trung cao độ vào các mục tiêu, kế hoạch của bạn. Hãy tận dụng nó.

Đừng dành thời gian này cho việc suy nghĩ và lên kế hoạch mà hãy bắt tay vào thực thi. Những mục tiêu thường nên được nghĩ đến vào buổi tối của hôm trước đó. Những buổi sáng thứ Hai của bạn sẽ không bao giờ nặng nề nếu trong tối Chủ nhật, bạn đã soạn sẵn những kế hoạch cho ngày mai.

Dự tính thời gian cho mỗi hoạt động

Có một triệu điều bạn có thể chọn để làm trong giờ đầu tiên thức dậy.

Nếu bạn chọn bất kỳ hoạt động nào để bắt đầu, hãy giới hạn lượng thời gian cần thiết để hoàn thành chúng.

Giá trị của việc xác định thời gian cho từng nhiệm vụ là, mỗi khi bạn làm điều gì đó, bạn có thể đo được bạn mất bao lâu để hoàn thành và bạn sẽ tiến bộ như thế nào. Từ đó có thể rút kinh nghiệm hơn cho những lần sau.

lam-sao-de-su-dung-hieu-qua-mot-gio-lam-viec-dau-tien-hinh-anh-2

Dự tính thời gian cho mỗi hoạt động để có sự chủ động trong công việc

Hãy chọn thực hiện công việc khiến bạn khó chịu nhất

Một buổi sáng thức dậy, hãy chọn lấy một công việc mà bạn cảm thấy khó chịu nhất trong danh sách những việc phải làm để thực hiện.

Hoàn thành một nhiệm vụ khó chịu hoặc khó khăn trước không chỉ giúp bạn tránh xa nó mà còn mang lại cho bạn năng lượng tuyệt vời. Bởi vì bạn có được cảm giác đã hoàn thành một việc gì đó đáng giá.

Lập kế hoạch từ tối hôm trước

Kenneth Chenault, cựu CEO và Chủ tịch của American Express, một nhà tuyển dụng nổi tiếng đã từng nói trong một cuộc phỏng vấn rằng việc cuối cùng ông làm trước khi rời văn phòng là viết ra 3 điều hàng đầu để hoàn thành vào ngày mai. Và ông sử dụng danh sách đó để bắt đầu ngày hôm sau. Việc lập kế hoạch vào cuối ngày như vậy, ngày hôm sau bạn sẽ chỉ tập trung vào làm các nhiệm vụ chính, không bị phân tâm cho việc suy nghĩ hôm nay mình sẽ phải làm gì.

Thật đấy, lên kế hoạch từ ngày hôm trước sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian vào buổi sáng và giảm mức độ căng thẳng.

Hãy bắt đầu sử dụng một tiếng làm việc đầu tiên của ngày mới theo những bí quyết bên trên ngay từ bây giờ. Sau đó, bạn hãy ghi nhận lại. Một tuần sau, một tháng sau, một năm sau… hãy nhìn lại và so sánh sự thay đổi nhé.

5 chien thuat giup ban cai thien su tap trung trong cong viec
5 chiến thuật giúp bạn cải thiện sự tập trung trong công việc Duy trì sự tập trung là điều rất quan trọng giúp bạn hoàn thành tốt công việc của mình. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để bạn có thể cải thiện sự...

Bình luận

Tin khác

Top 5 dieu sep muon ban thay doi trong nam 2019

Top 5 điều sếp muốn bạn thay đổi trong năm 2019

Chúng ta thường có thói quen đặt cho mình những mục tiêu phát triển trong năm mới và đó có thể là những mục tiêu... 18/03/2019
5 dieu ban khong nen chia se voi dong nghiep

5 điều bạn không nên chia sẻ với đồng nghiệp

Môi trường công sở cởi mở, thân thiện và thoải mái khiến bạn cảm thấy đồng nghiệp giống như người nhà,... 14/03/2019
4 cach giup ban danh gia van hoa cong ty moi

4 cách giúp bạn đánh giá văn hóa công ty mới

Văn hóa công sở đóng góp không nhỏ vào thành công của bạn. Nó giúp bạn có một môi trường phù hợp để làm tốt... 12/03/2019
4 cach giup sep tin tuong ban hon trong cong viec

4 cách giúp sếp tin tưởng bạn hơn trong công việc

Đẩy bản thân ra khỏi "vùng an toàn" và đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn là một cách tuyệt vời để phát triển... 07/03/2019
6 ky nang quan trong trong thu xin viec ma ban can co

6 kỹ năng quan trọng trong thư xin việc mà bạn cần có

Một nhà tuyển dụng trung bình phải xem xét 250 thư xin việc mỗi ngày. Do đó, bạn cần gửi một bản sơ yếu lý lịch... 05/03/2019
7 cong viec tuyet voi danh cho sinh vien chuyen nganh xa hoi hoc

7 công việc tuyệt vời dành cho sinh viên chuyên ngành xã hội học

Sinh viên ngành xã hội học càng ngày càng tăng trong những năm gần đây. Vậy đâu là những cơ hội việc làm dành... 28/02/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục