Làm sao để tập trung làm việc và không bị ảnh hưởng bởi những vấn đề cá nhân?

Monday, 28/01/2019
   

Hầu hết trong chúng ta bất kỳ ai cũng có những vấn đề của riêng mình - đó là hiện thực của cuộc sống. Nếu một vấn đề cá nhân gõ cửa nhà bạn, và nếu không kiểm soát tốt bạn sẽ mang nó đến nơi làm việc. Điều đó có thể gây ra đủ các thể loại rắc rối khi công việc kết hợp với những vấn đề cá nhân. Vậy nên, bạn sẽ làm gì? Làm sao để bạn tách biệt những vấn đề cá nhân khỏi công việc hàng ngày?

Đừng nói về vấn đề của bạn với bất cứ ai tại nơi làm việc

Đó dường như là lời khuyên rõ ràng nhất, nhưng nó cũng là một trong những điều thường xuyên bị bỏ qua nhất.

Một người đồng nghiệp mà bạn tin tưởng cố gắng giúp đỡ bạn bằng cách nói với quản lý nguyên nhân tại sao bạn lại không làm việc tốt. Từ đó, câu chuyện của bạn trở thành một vấn đề mà nhiều người biết đến. Và trước đó rất lâu, một nửa người trong công ty đã biết về điều đó. Không quan trọng ai là người bạn nghĩ mình có thể tin tưởng, thậm chí họ có thể tự tin thề với bạn là họ sẽ giữ bí mật thì sớm muộn theo một cách nào đó nó sẽ bị tiết lộ thôi. Nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ đánh mất cả công việc của mình và buộc phải tìm việc làm mới .

lam-sao-de-tap-trung-lam-viec-va-khong-bi-anh-huong-boi-nhung-van-de-ca-nhan-hinh-anh-1

Đừng nói chuyện về vấn đề của bạn với bất cứ ai tại nơi làm việc

Tìm kiếm ai đó ngoài công việc để hỗ trợ bạn

Việc nhận sự hỗ trợ về tinh thần trong thời gian này thực sự khá cấp bách. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ chia sẻ với một người hoàn toàn tách biệt khỏi môi trường làm việc của bạn.

Điều này có thể dẫn đến bạn sẽ tìm đến một nhóm người có thể giúp đỡ bạn, sử dụng các diễn đàn trực tuyến (nơi bạn có thể để nặc danh nhưng vẫn nhận được những lời khuyên). Đừng e ngại hỏi xin sự giúp đỡ, bởi vì khi một vấn đề được chia sẻ, một gánh nặng thực sự đã được trút bỏ. Hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện điều đó theo cách không thể tạo ra một vấn đề khác – cụ thể là một vấn đề liên quan đến công việc – với những cái có thể sẽ gây rắc rối cho bạn.

Tìm kiếm những cách hữu ích để xử lý cảm xúc của bạn

Không nói chuyện về vấn đề của bạn tại nơi làm việc có thể khá khó khăn, đặc biệt khi mọi người đối xử với bạn thật tệ vì không biết bạn đang thực sự trải qua những gì. Vậy nên, tìm kiếm những cách hữu ích và hiệu quả để xử lý cảm xúc là lời khuyên dành cho bạn lúc này.

Một trong những cách tốt nhất để xử lý những cảm xúc stress đó là đi tập gym, đặc biệt, nếu văn phòng của bạn cung cấp phương tiện để tập thể dục tại nơi làm việc. Nếu không thì, đi tập gym trước và/hay sau khi làm việc, hay tập tại nhà, nó có thể tại ra điều kỳ diệu cho việc đốt cháy áp lực cảm xúc của bạn. Nếu tập thể dục không giúp ích, hãy tìm một sở thích mới, hoặc hãy làm việc thật chăm chỉ để giữ cho bản thân khỏi nghĩ đến vấn đề gây căng thẳng và mệt mỏi cho bạn.

lam-sao-de-tap-trung-lam-viec-va-khong-bi-anh-huong-boi-nhung-van-de-ca-nhan-hinh-anh-2

Bạn nên tìm kiếm những cách hữu ích để xử lý cảm xúc của bạn

Nói chuyện với sếp của bạn

Bạn không phải nói một từ nào về vấn đề đặc biệt mà bạn đang phải đối mặt. Bạn có thể đơn giản nói về những cái như, “Tôi đang trải qua một vấn đề quan trọng và bị stress trong công việc, và tôi cần sự giúp đỡ của bạn trong việc quản lý lượng công việc của tôi và sự mong đợi của những phòng ban khác.” Sếp của bạn biết rằng bạn không phải là rô-bốt và nếu bạn có một nhân viên tuyệt vời trước khi một vấn đề xảy ra, anh ấy hay cô ấy sẽ làm bất cứ điều gì để giúp bạn vượt qua khó khăn này.

Bạn có lẽ sẽ được lựa chọn để làm việc từ xa, hay bớt đi một vài công việc trong một khoảng thời gian. Nhưng bạn nên nhớ sớm vực dậy tinh thần để làm việc tốt hơn. Bởi nếu điều này kéo theo bạn trong một vài tháng hoặc hơn, thì sự kiên nhẫn của những người đồng nghiệp cũng sẽ trở nên “mỏng manh” hơn.

Sử dụng ngày nghỉ phép

Nếu vấn đề cực kỳ khó khăn và bạn nhận thấy không thể tập trung vào công việc được, hãy xem xét đến việc nghỉ  ngơi một thời gian. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những ngày nghỉ lễ và nghỉ phép cá nhân.

Mặc dù, bạn có thể thấy tệ khi nghỉ quá nhiều, nhưng nó sẽ tệ hơn rất nhiều khi ở lại làm việc và làm việc không tốt. Trong một vài trường hợp, sự thiếu hụt tập trung của bạn có thể đẫn đến hậu quả tai hại. Tốt hơn là nên tránh xa và làm những việc khác thay vì ở lại làm việc và làm mọi thứ rối tung lên.

Tìm kiếm chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp

Bạn cần giải quyết vấn đề cá nhân đang đè nặng lên mình, và một chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp có thể là một sự giúp đỡ tuyệt vời vào lúc này. Chuyên viên tư vấn hay bác sĩ tâm lý có thể không thể giải quyết vấn đề một cách trực tiếp, nhưng khi nói chuyện với họ cũng có thể mở ra những khả năng mới và con đường để thành công. Ít nhất, đó là một nơi để tâm sự mà bạn có thể tin cậy và chính bản thân nó có thể là một sự giúp đỡ cực kỳ lớn.

Giữ vững sự lạc quan, bình tĩnh

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, cùng với những thói quen hàng ngày của bạn, hay thêm vài thứ giúp bạn sẵn sàng để xử lý một ngày làm việc – cả về cảm xúc và cơ thể. Nói với bản thân bạn rằng điều này sẽ qua. Nhắc nhở bản thân bạn rằng bạn là một người tốt thậm chí trong hoàn cảnh khó khăn, và mang vấn đề đó đến nơi làm việc sẽ không giúp cho tình cảnh của bạn. Hãy hít thật sâu và la lớn lên “Tôi sẽ làm việc thật tuyệt vời ngày hôm nay, bởi vì tôi là một nhân viên tuyệt vời.”

Lặp lại điều này mỗi ngày trước khi làm việc sẽ khiến cho bạn có suy nghĩ trở thành một người chuyên nghiệp thực sự. Sức mạnh của việc nghĩ lạc quan đã được chứng minh và bằng việc suy nghĩ tích cực và tránh những suy nghĩ tiêu cực, bạn sẽ làm việc tốt hơn nhiều. Như một người hướng dẫn công việc xuất chúng, Tim Ferriss đã nói rằng “Nếu bạn ở yên trong trạng thái tiêu cực, bạn sẽ nghĩ về những vấn đề trước nhất, và không có giải pháp nào cả.”

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email nghenghiep@vieclam24h.vn để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.
don xin nghi phep la gi? Cac buoc gui don xin phep ra sao?
Đơn xin nghỉ phép là gì? Các bước gửi đơn xin phép ra sao? Trong khi đi làm, việc vướng bận các công chuyện cá nhân là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Những lúc này, bạn cần trình lên cấp trên một đơn xin nghỉ phép để...

Bình luận

Tin khác

Lam sao de nhan biet dau hieu phong van thanh cong?

Làm sao để nhận biết dấu hiệu phỏng vấn thành công?

Trong một buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng rất dễ lộ ra sơ hở khi yêu thích một ứng viên nào đó. Bạn có... 16/08/2019
Cach tra loi phong van xin viec ban hang quan trong nhu the nao?

Cách trả lời phỏng vấn xin việc bán hàng quan trọng như thế nào?

Dù bạn xin việc bán hàng ở một công ty, doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì việc phỏng vấn là điều không tránh khỏi.... 16/08/2019
Hay bien van phong tro thanh mot noi thu vi de lam viec

Hãy biến văn phòng trở thành một nơi thú vị để làm việc

Chỉ khi nhân viên cảm thấy hạnh phúc, họ mới phát huy tối đa năng lực và nhiệt huyết của mình. Do đó, các doanh... 16/08/2019
Cach tu choi cong viec van giu duoc thien cam voi nha tuyen dung

Cách từ chối công việc vẫn giữ được thiện cảm với nhà tuyển dụng

Có rất nhiều vấn đề khách quan lẫn chủ quan khiến bạn phải từ chối công việc khi có nhà tuyển dụng đề nghị.... 15/08/2019
Tam quan trong cua bo phan cham soc khach hang doi voi doanh nghiep

Tầm quan trọng của bộ phận chăm sóc khách hàng đối với doanh nghiệp

Một doanh nghiệp muốn thành công, muốn khách hàng thừa nhận và tin chọn trước hết cần xây dựng một hệ thống... 15/08/2019
6 cach thay doi ban than de thanh cong trong cuoc song

6 cách thay đổi bản thân để thành công trong cuộc sống

Thay đổi bản thân để thành công là một việc khá khó khăn nếu như bạn không biết bắt đầu từ đâu và nên thực... 15/08/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục