Môi trường làm việc đa thế hệ – Lời giải nào cho nhà quản lý?

Tuesday, 28/05/2019
   

Hiện nay, việc môi trường làm việc có cả 3 thế hệ 8x, 9x và 10x làm việc cùng nhau đã trở nên quá phổ biến, tuy nhiên, mỗi thế hệ lại có cách thức làm việc và những yêu cầu công việc khác nhau. Chính vì vậy, lực lượng lao động đa thế hệ này đã đặt ra một thách thức quan trọng đối với các nhà quản lý doanh nghiệp. Đối với các nhà quản lý, hiểu biết về các hành vi làm việc của các thế hệ khác nhau là điều cần thiết để có thể xử lý các xung đột và tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả, toàn diện. Bài viết này sẽ chỉ ra những "thách thức" kinh điển mà các nhà quản lý gặp phải và cách để "phá bỏ" chúng.

1. Khoảng cách tuổi tác

Có ý kiến cho rằng: cứ cách nhau 3 tuổi thì sẽ là 1 thế hệ khác nhau. Vậy khi nhân viên của bạn sở hữu những khoảng cách tuổi tác nhất định, cách làm việc và những yêu cầu của họ với công việc cũng sẽ vô cùng khác nhau. Do đó, bạn phải tạo ra một môi trường các thế hệ nhân viên lớn tuổi nhất có thể áp dụng kinh nghiệm sâu rộng của họ, và các thế hệ trẻ có thể cống hiến và đóng góp thông qua việc áp dụng những xu hướng và kỹ năng làm việc mới.

Để thực hiện công việc này, người quản lý phải tạo môi trường làm việc đủ linh hoạt để phù hợp với các phong cách và thái độ làm việc khác nhau giữa các nhóm tuổi. Đối với các thế hệ cũ, bạn có thể chú trọng vào việc giữ gìn sức khỏe của nhân viên và cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Với thế hệ trẻ, bạn có thể tạo ra môi trường làm việc linh hoạt với cơ hội làm việc từ mọi lúc, mọi nơi.

Đặc biệt, việc cải thiện giao tiếp giữa các thế hệ là rất quan trọng để tăng cường sự hiểu biết giữa mọi người với nhau và nhận ra về điểm mạnh và điểm yếu của nhau.

moi-truong-lam-viec-da-loi-giai-nao-cho-nha-quan-ly-hinh-anh-1

Người quản lý phải tạo môi trường làm việc đủ linh hoạt để phù hợp với các phong cách và thái độ làm việc khác nhau giữa các nhóm tuổi

2. Khác biệt về các giá trị cốt lõi

Trong khi thế hệ 10x coi trọng tính cá nhân và tầm quan trọng về thành công vật chất trong khi đó, 8x tập trung nhiều hơn vào việc sắp xếp công việc linh hoạt, thời gian cho gia đình và thế hệ 9x coi trọng các hoạt động xã hội, tự do cá nhân và cơ hội được đóng góp hết mình cho công việc.

Hiểu được sự khác biệt về giá trị sẽ rất quan trọng để quản lý thái độ làm việc và thúc đẩy tổ chức tiến lên. Các nhà quản lý doanh nghiệp phải tập trung vào việc tôn vinh những giá trị mà các thế hệ đã đóng góp cho nơi làm việc và thừa nhận những nỗ lực của mỗi thành viên trong nhóm, bất kể phong cách làm việc.

3. Sự khác biệt về phong cách giao tiếp

Sự khác biệt về phong cách giao tiếp giữa các nhân viên trẻ và lớn tuổi có sự khác biệt rõ ràng. Thế hệ 9x dựa vào việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hoặc các công nghệ kỹ thuật số khác để giao tiếp với mọi người trong môi trường của họ, trong khi 10x và 8x thích giao tiếp trực tiếp hoặc thông qua cuộc gọi điện thoại và email.

Ngoài ra, phong cách giao tiếp của các thế hệ trẻ là không chính thức và phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng chữ viết tắt. Nếu không được xử lý phù hợp, những khác biệt giao tiếp này có thể dẫn đến những xung đột nghiêm trọng trong tổ chức.

moi-truong-lam-viec-da-loi-giai-nao-cho-nha-quan-ly-hinh-anh-2

Giữa các thế hệ sẽ xuất hiện sự khác biệt về phong cách giao tiếp

4. Giải pháp quản lý cho môi trường đa thế hệ

Có một điều chắc chắn là các nhà quản lý doanh nghiệp phải điều chỉnh phong cách quản lý để nâng cao hiệu quả giữa các thế hệ. Môi trường làm việc đa thế hệ yêu cầu người quản lý giáo dục và giải quyết nhu cầu của mọi lứa tuổi trong phạm vi cho phép.

Để các nhà quản lý doanh nghiệp thành công, các kỹ thuật và chiến lược quản lý sau đây có thể được xem xét để vượt qua các rào cản thế hệ tại nơi làm việc:

  • Thể hiện tính linh hoạt trong công việc vì các nhóm tuổi khác nhau có nhu cầu cá nhân và chuyên nghiệp khác nhau. Hãy chắc chắn tạo ra một nơi làm việc cởi mở và linh hoạt với các cách làm việc và thái độ làm việc khác nhau.
  • Người quản lý phải đảm bảo sử dụng nhiều kênh giao tiếp khi giải quyết vấn đề. Điều này bao gồm các định dạng cuộc họp khác nhau, kiểu giao tiếp cá nhân và sử dụng phương tiện kỹ thuật số.
  • Khi các thế hệ khác nhau mang lại những kỳ vọng khác nhau thì những phản hồi thường xuyên, đánh giá và khuyến khích sẽ là những công cụ quan trọng để nhà quản lý kiểm soát được tình hình.
  • Tạo không gian để chia sẻ kiến ​​thức. Hãy để các thế hệ nhân viên lớn tuổi hơn và nhiều kinh nghiệm hoạt động trở thành những người cố vấn nghề nghiệp cho thế hệ trẻ, đồng thời tạo ra một môi trường nơi các thế hệ trẻ có thể truyền cảm hứng cho những nhân viên lớn tuổi với các giải pháp sáng tạo mới và cách làm việc.
4 yeu to nhan dien ung vien phu hop voi vi tri cham soc khach hang
4 yếu tố nhận diện ứng viên phù hợp với vị trí chăm sóc khách hàng Nhân viên chăm sóc khách hàng là một phần không thể thiếu đối với bất kỳ công ty dịch vụ nào. Tuy nhiên, việc tuyển dụng được nhân viên chăm sóc khách hàng...

Bình luận

Tin khác

Nhung dieu doanh nghiep can luu y truoc khi giai quyet cho nhan su nghi om

Những điều doanh nghiệp cần lưu ý trước khi giải quyết cho nhân sự nghỉ ốm

Giải quyết nghỉ ốm là chuyện không thể tránh khỏi ở mỗi doanh nghiệp, và việc nghỉ ốm từ phía nhân viên dù... 18/02/2020
Ban da biet cach phong van qua dien thoai de sang loc ung vien hieu qua?

Bạn đã biết cách phỏng vấn qua điện thoại để sàng lọc ứng viên hiệu quả?

Phỏng vấn qua điện thoại cho phép bạn gọi cho những người xin việc có triển vọng nhất trước khi đưa họ vào... 11/02/2020
Bai toan xay dung thuong hieu cho cac doanh nghiep trong thoi dai 4.0

Bài toán xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Đối với hầu hết các doanh nghiệp thì việc xây dựng thương hiệu là điều rất quan trọng trong tiến trình định... 11/12/2019
2 Nhom KPI do luong hieu qua cong viec cua nhan vien kinh doanh Bat dong San

2 Nhóm KPI đo lường hiệu quả công việc của nhân viên kinh doanh Bất Động Sản

Nhân viên kinh doanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong các công ty bất động sản. Với việc thường... 03/12/2019
“Moi ung vien di an sang” – Bi quyet giup CEO tuyen chon nhan tai

“Mời ứng viên đi ăn sáng” – Bí quyết giúp CEO tuyển chọn nhân tài

Bữa ăn sáng không chỉ là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể để chuẩn... 18/11/2019
Nhan vien Gioi nghi viec: dau la ly do va sai lam cua doanh nghiep?

Nhân viên Giỏi nghỉ việc: Đâu là lý do và sai lầm của doanh nghiệp?

Người trẻ ngày nay thường có nhiều lý do để quyết định từ bỏ công việc hiện tại của mình, đó có thể là... 12/11/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục