Những nguyên nhân khiến nhóm bạn làm việc không hiệu quả

Saturday, 13/01/2018
   

Là một nhà quản lý, bạn cần hiểu được năng lực của từng cá nhân trong nhóm để có thể tối ưu hiệu quả làm việc cũng như đảm bảo sự thành công của đội/nhóm. Những nguyên nhân khiến nhóm bạn làm việc không hiệu quả dưới đây có thể giúp cải thiện tình trạng làm việc trong các nhóm mà bạn quản lý đấy!

Thiếu sự gắn kết

Yếu tố đầu tiên cần cân nhắc là các thành viên trong đội gắn kết với nhau như thế nào? Một khi có sự gắn kết chặt chẽ, sẵn sàng phấn đấu của các thành viên thì hiệu quả của nhóm sẽ tiến bộ nhanh chóng. Sự gắn kết của đội được đánh giá dựa vào mức độ hòa hợp, tin tưởng và tôn trọng ý kiến của nhau giữa các thành viên. Điều này vốn rất khó quan sát nhưng các nhà quản lý có thể nhận thấy thông qua các dấu hiệu giữa các cá nhân khi bàn thảo về một chủ đề nào đó. Hoặc bạn cũng có thể xác định xem các thành viên trong nhóm có tham gia vào các cuộc thảo luận nhóm hay không, thay vì tạo lập các nhóm nhỏ. Các thành viên thiếu gắn kết, tự tạo nhóm riêng sẽ là nguyên nhân khiến nhóm làm việc không hiệu quả.

nhung-nguyen-nhan-khien-nhom-ban-lam-viec-khong-hieu-qua-hinh-anh-1

Khi trong nhóm có sự gắn kết chặt chẽ, sẵn sàng phấn đấu của các thành viên thì hiệu quả của nhóm sẽ tiến bộ nhanh chóng

Giao tiếp không hiệu quả

Để cùng đạt được một mục tiêu và đồng ý quan điểm với mục tiêu đó, nhóm cần phải có sự giao tiếp hiệu quả như sẵn sàng xem xét mọi ý kiến, trao đổi với nhau nhiều hơn, giải quyết mâu thuẫn một cách hiệu quả. Việc giao tiếp sẽ có thể xảy ra nhiều xung đột, vì thế cần có một quy trình giải quyết xung đột trong trường hợp nhóm không thể có tiếng nói chung.

Không cùng ý tưởng

Một nhóm có nhiều người vì thế sẽ có rất nhiều quan điểm đối lập, và đó cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả nhóm. Do đó cần có một ý tưởng chung để ngăn chặn sự đối lập và bảo vệ sự hài hòa giữa các thành viên.

nhung-nguyen-nhan-khien-nhom-ban-lam-viec-khong-hieu-qua-hinh-anh-2

Cần có một ý tưởng chung để ngăn chặn sự đối lập và bảo vệ sự hài hòa giữa các thành viên

Không có sự đồng nhất

Khó khăn của một người quản lý là tìm ra sự cân bằng giữa các thành viên trong nhóm. Mỗi người đến từ một vùng miền, có nền văn hóa và trình độ khác nhau. Vì vậy, khi đánh giá sự đồng nhất của nhóm, bạn có thể xem xét các điểm tương đồng và khác biệt về đặc điểm cá nhân, trình độ học vấn, kỹ năng, khả năng… Khi nhóm có sự đồng nhất sẽ có xu hướng gắn kết chặt chẽ và có thể dễ dàng giao tiếp và giảm xung đột hiệu quả hơn.

Cá nhân hóa công việc

Mỗi thành viên trong nhóm sẽ đảm nhận vai trò khác nhau. Bạn nghĩ rằng việc nhận ra được tiềm năng của từng thành viên và xác định vai trò phù hợp cho thành viên đó sẽ giúp nhóm hoạt động tốt hơn. Nhưng một số cá nhân lại có tinh thần làm việc kiểu “một mình”, chỉ tập trung vào một công việc riêng để làm tốt mà thiếu đi sự giúp sức cho đồng đội. Như thế cũng làm cho nhóm làm việc trở nên kém hiệu quả hơn.

Ngoài ra, cũng còn một số nguyên nhân khác dẫn đến làm việc nhóm kém hiệu quả như: sự nể nang trong quan hệ, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, không chú ý đến công việc của nhóm… Để có thể đảm bảo nhóm làm việc hiệu quả hơn đòi hỏi người quản lý phải hiểu rõ về những thành viên trong nhóm của mình và giao việc phù hợp, là người trung gian gắn kết họ lại với nhau.

5 ky nang can co de tro thanh mot nha quan ly thanh cong
5 kỹ năng cần có để trở thành một nhà quản lý thành công Trong con đường sự nghiệp của mình, mỗi chúng ta đều mong muốn thăng tiến và đạt được vị trí cao hơn trong công việc. Có rất nhiều người đạt được vị...

Bình luận

Tin khác

Lam the nao de nhanh chong thang tien trong su nghiep?

Làm thế nào để nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp?

Bạn đã gắn bó với một công việc trong khoảng thời gian khá dài, tuy nhiên, bạn lại không có cơ hội thăng tiến... 24/07/2020
Ban da biet cach tao dong luc giup nhan vien lam viec hieu qua hon?

Bạn đã biết cách tạo động lực giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn?

Đối với một nhà lãnh đạo hay quản lý, nhân viên là tài sản quan trọng giúp xây dựng và phát triển doanh nghiệp,... 10/03/2020
4 to chat khong the thieu o mot nha lanh dao thuc thu

4 tố chất không thể thiếu ở một nhà lãnh đạo thực thụ

Đa số mọi người đều nghĩ đến kinh nghiệm chuyên môn hay khả năng giám sát, điều hành,...là các yếu tố cần... 03/03/2020
4 yeu to nhan dien ung vien phu hop voi vi tri cham soc khach hang

4 yếu tố nhận diện ứng viên phù hợp với vị trí chăm sóc khách hàng

Nhân viên chăm sóc khách hàng là một phần không thể thiếu đối với bất kỳ công ty dịch vụ nào. Tuy nhiên, việc... 25/02/2020
Nhung dieu doanh nghiep can luu y truoc khi giai quyet cho nhan su nghi om

Những điều doanh nghiệp cần lưu ý trước khi giải quyết cho nhân sự nghỉ ốm

Giải quyết nghỉ ốm là chuyện không thể tránh khỏi ở mỗi doanh nghiệp, và việc nghỉ ốm từ phía nhân viên dù... 18/02/2020
Ban da biet cach phong van qua dien thoai de sang loc ung vien hieu qua?

Bạn đã biết cách phỏng vấn qua điện thoại để sàng lọc ứng viên hiệu quả?

Phỏng vấn qua điện thoại cho phép bạn gọi cho những người xin việc có triển vọng nhất trước khi đưa họ vào... 11/02/2020
Xem tất cả tin cùng chuyên mục