Những nguyên nhân khiến nhóm bạn làm việc không hiệu quả

Saturday, 13/01/2018
   

Là một nhà quản lý, bạn cần hiểu được năng lực của từng cá nhân trong nhóm để có thể tối ưu hiệu quả làm việc cũng như đảm bảo sự thành công của đội/nhóm. Những nguyên nhân khiến nhóm bạn làm việc không hiệu quả dưới đây có thể giúp cải thiện tình trạng làm việc trong các nhóm mà bạn quản lý đấy!

Thiếu sự gắn kết

Yếu tố đầu tiên cần cân nhắc là các thành viên trong đội gắn kết với nhau như thế nào? Một khi có sự gắn kết chặt chẽ, sẵn sàng phấn đấu của các thành viên thì hiệu quả của nhóm sẽ tiến bộ nhanh chóng. Sự gắn kết của đội được đánh giá dựa vào mức độ hòa hợp, tin tưởng và tôn trọng ý kiến của nhau giữa các thành viên. Điều này vốn rất khó quan sát nhưng các nhà quản lý có thể nhận thấy thông qua các dấu hiệu giữa các cá nhân khi bàn thảo về một chủ đề nào đó. Hoặc bạn cũng có thể xác định xem các thành viên trong nhóm có tham gia vào các cuộc thảo luận nhóm hay không, thay vì tạo lập các nhóm nhỏ. Các thành viên thiếu gắn kết, tự tạo nhóm riêng sẽ là nguyên nhân khiến nhóm làm việc không hiệu quả.

nhung-nguyen-nhan-khien-nhom-ban-lam-viec-khong-hieu-qua-hinh-anh-1

Khi trong nhóm có sự gắn kết chặt chẽ, sẵn sàng phấn đấu của các thành viên thì hiệu quả của nhóm sẽ tiến bộ nhanh chóng

Giao tiếp không hiệu quả

Để cùng đạt được một mục tiêu và đồng ý quan điểm với mục tiêu đó, nhóm cần phải có sự giao tiếp hiệu quả như sẵn sàng xem xét mọi ý kiến, trao đổi với nhau nhiều hơn, giải quyết mâu thuẫn một cách hiệu quả. Việc giao tiếp sẽ có thể xảy ra nhiều xung đột, vì thế cần có một quy trình giải quyết xung đột trong trường hợp nhóm không thể có tiếng nói chung.

Không cùng ý tưởng

Một nhóm có nhiều người vì thế sẽ có rất nhiều quan điểm đối lập, và đó cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả nhóm. Do đó cần có một ý tưởng chung để ngăn chặn sự đối lập và bảo vệ sự hài hòa giữa các thành viên.

nhung-nguyen-nhan-khien-nhom-ban-lam-viec-khong-hieu-qua-hinh-anh-2

Cần có một ý tưởng chung để ngăn chặn sự đối lập và bảo vệ sự hài hòa giữa các thành viên

Không có sự đồng nhất

Khó khăn của một người quản lý là tìm ra sự cân bằng giữa các thành viên trong nhóm. Mỗi người đến từ một vùng miền, có nền văn hóa và trình độ khác nhau. Vì vậy, khi đánh giá sự đồng nhất của nhóm, bạn có thể xem xét các điểm tương đồng và khác biệt về đặc điểm cá nhân, trình độ học vấn, kỹ năng, khả năng… Khi nhóm có sự đồng nhất sẽ có xu hướng gắn kết chặt chẽ và có thể dễ dàng giao tiếp và giảm xung đột hiệu quả hơn.

Cá nhân hóa công việc

Mỗi thành viên trong nhóm sẽ đảm nhận vai trò khác nhau. Bạn nghĩ rằng việc nhận ra được tiềm năng của từng thành viên và xác định vai trò phù hợp cho thành viên đó sẽ giúp nhóm hoạt động tốt hơn. Nhưng một số cá nhân lại có tinh thần làm việc kiểu “một mình”, chỉ tập trung vào một công việc riêng để làm tốt mà thiếu đi sự giúp sức cho đồng đội. Như thế cũng làm cho nhóm làm việc trở nên kém hiệu quả hơn.

Ngoài ra, cũng còn một số nguyên nhân khác dẫn đến làm việc nhóm kém hiệu quả như: sự nể nang trong quan hệ, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, không chú ý đến công việc của nhóm… Để có thể đảm bảo nhóm làm việc hiệu quả hơn đòi hỏi người quản lý phải hiểu rõ về những thành viên trong nhóm của mình và giao việc phù hợp, là người trung gian gắn kết họ lại với nhau.

“Moi ung vien di an sang” – Bi quyet giup CEO tuyen chon nhan tai
“Mời ứng viên đi ăn sáng” – Bí quyết giúp CEO tuyển chọn nhân tài Bữa ăn sáng không chỉ là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể để chuẩn bị cho một ngày dài làm việc, mà bữa ăn sáng còn...

Bình luận

Tin khác

Nhan vien Gioi nghi viec: dau la ly do va sai lam cua doanh nghiep?

Nhân viên Giỏi nghỉ việc: Đâu là lý do và sai lầm của doanh nghiệp?

Người trẻ ngày nay thường có nhiều lý do để quyết định từ bỏ công việc hiện tại của mình, đó có thể là... 12/11/2019
Toi phai lam the nao khi dong nghiep do ki?

Tôi phải làm thế nào khi đồng nghiệp đố kị?

Tôi thường nghe nói, làm việc nơi công sở chỉ có bè chứ không có bạn, có thể sự thành công của tôi khiến các... 20/09/2019
Hay biet cach ung xu voi “lao lang” noi cong so

Hãy biết cách ứng xử với “lão làng” nơi công sở

Làm việc với những "lão làng" không hề dễ, bạn phải biết cách ứng xử và giao tiếp phù hợp với họ. Mặc dù... 20/09/2019
Lieu ban dang no luc thuc su hay chi gia vo co gang cham chi?

Liệu bạn đang nỗ lực thực sự hay chỉ giả vờ cố gắng chăm chỉ?

Nỗ lực thực sự không phải để cho người khác nhìn thấy và ghi nhận. Giả vờ cố gắng để gạt người thì rất... 20/09/2019
Goi y xay dung bang mo ta cong viec thu hut ung vien

Gợi ý xây dựng bảng mô tả công việc thu hút ứng viên

Một doanh nghiệp muốn thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng nộp hồ sơ xin việc thì chắc chắn họ sẽ phải... 06/09/2019
Ho so nang luc cong ty co quan trong hay khong?

Hồ sơ năng lực công ty có quan trọng hay không?

Để thể hiện sự chuyên nghiệp của một doanh nghiệp thì hồ sơ năng lực là điều không thể thiếu. Tuy nhiên một... 06/09/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục