“Quản trị” biến nhân viên thành người phi thường, “quản lý” biến người phi thường thành kẻ tầm thường

Friday, 08/06/2018
   

Giáo sư Phan Văn Trường sinh năm 1946 tại Hải Dương. Ông là chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đàm phán quốc tế và là cố vấn của Chính phủ Pháp về thương mại quốc tế. Ông được Tổng thống Pháp trao tặng Huy chương Hiệp Sĩ Bắc Đẩu Bội Tinh năm 2007. Ông từng lãnh đạo tại các tập đoàn Alsthom Power, Alsthom Transport, Suez, Lyonnaise-BOT, Wah Seong. Trong một buổi chia sẻ mới đây, Giáo sư Phan Văn Trường có dịp kể lại thời gian làm lãnh đạo đầy ly kì ở tập đoàn năng lượng đa quốc gia Alsthom Power. 

Quản trị biến nhân viên bình thường thành người phi thường

“Cả phía bên trái của người đó bằng nhựa hết do từng bị tàu metro nghiến,” Giáo sư kể.

Khi Giáo sư Phan Văn Trường (lúc ấy là Phó Tổng giám đốc của Alsthom Power) nhìn thấy năng lực của người đó và gọi anh ta đến, người này trông như “ngựa bất kham” nói: “Hãy để tôi yên.”

Nhưng Giáo sư bảo:

– Anh không có chân trái tay trái tôi mới gọi anh ra.

Người này rất ngạc nhiên. Giáo sư nói tiếp:

– Vì không có tay trái chân trái mà còn tồn tại đến ngày nay thì phi thường rồi, tôi cần những người phi thường.

Nghe vậy, người này rất xúc động, liền đồng ý hợp tác. Về sau chính người khuyết tật đó đã tận tâm cống hiến, góp phần giúp Alsthom Power thắng được siêu dự án với giá trị hàng tỉ đô la.

“Quản trị là tạo động lực,” Giáo sư Phan Văn Trường

Giáo sư nói: “Từ những con người rất tầm thường, thậm chí kém cỏi, mình biến họ thành anh hùng”.

Bình thường mình chỉ rút từ một nhân viên khoảng 60%. Nhưng những người có động lực cao thì mình có thể lấy được 120,140% từ năng lực năng lượng của họ.

“Mà ngược lại, nếu mình không quản trị giỏi mà quản lý, thì chính những nhân viên đó có thể trở thành những người tầm thường, nếu không muốn nói là đôi khi kém cỏi,” Giáo sư Phan Văn Trường nhận định.

quan-tri-bien-nhan-vien-binh-thuong-thanh-nguoi-phi-thuong-quan-ly-bien-nguoi-phi-thuong-thanh-ke-tam-thuong-hinh-anh-1

Quản trị sẽ biến nhân viên bình thường thành người phi thường

Theo Giáo sư, trong những công ty lớn thường có tình trạng người “cất trong tủ” là vì thế: Họ rất tài năng nhưng không muốn hợp tác, bản thân họ nản và không tin vào người lãnh đạo, dẫn đến không đóng góp được gì cho đội ngũ.

Giáo sư nói thêm, từ việc biến một người bình thường thành phi thường, nghệ thuật quản trị có thể giúp một một tập thể bình thường “làm được những điều kinh khủng trên thế gian.”

Khi mình có năng lượng, năng lực của người đó thì người ta sẵn sàng làm việc nhóm, sẵn sàng trao đổi. Tức là công ty của mình không chỉ có nhiều người giỏi, mà là tập thể còn gấp đôi lần ba lần tập thể trước kia giữa những người không có động lực.

Nếu không quản trị mà quản lý thì đội ngũ có “bao nhiêu người cũng không đủ”

Giáo sư ví dụ:

Khi một đội 10 người than thiếu người, thường thường do 10 người không làm việc nổi với nhau. Mất 60% thời gian để đánh nhau rồi.

Khi quản lý, nếu bảo 10 người không đủ thì mình thêm 3 người nữa, thành 13 người nhưng không bao giờ đủ cả, vẫn thấy thiếu.

Giáo sư Phan Văn Trường cho biết, khi càng thiếu người và càng thêm người thì người lãnh đạo của đội đó lại càng thích mướn người, bởi vì lúc đó người ta đi vào vòng luẩn quẩn. Họ cho rằng họ càng đông người thì càng có vị trí lớn trong công ty. “Tức là người quan liêu tự nuôi tính quan liêu của người ta” Giáo sư nhận định.

quan-tri-bien-nhan-vien-binh-thuong-thanh-nguoi-phi-thuong-quan-ly-bien-nguoi-phi-thuong-thanh-ke-tam-thuong-hinh-anh-2

Nếu không quản trị mà quản lý thì đội ngũ có “bao nhiêu người cũng không đủ

Trong khi đó, theo Giáo sư, quản trị tốt giống như leo núi: Dây leo núi 8 người thì vừa vặn. Mà ít hơn 8 người thì không đủ, nhiều hơn 8 người thì thừa. Vì ít hơn 8 người không đủ vì phải đem đầy đủ nồi niêu lều chõng thức ăn thức uống.  Còn nhiều hơn 8 người thì dây leo núi nặng quá.

Quản trị tốt là lập đội ngũ vừa đủ. Đội leo núi nhanh nhất là đội không thiếu không thừa

Quản lý rất dễ, giáo sư nói, “Cứ ngồi đó thôi, rồi gọi người vào, tao cho mày làm phụ tá, mày làm việc tao kiểm soát, cứ kiểm soát ra kiểm soát vào. Công ty năm được năm không, năm tốt năm xấu. Nói chung là lai rai.”

Lãnh đạo thấp lâu lâu thì thắng. Người quản trị giỏi thì bách chiến bách thắng, Giáo sư kết luận.

Qua những chia sẻ của Giáo sư Phan Văn Trường, Việc Làm 24h mong bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để xây dựng bộ máy nhân sự hoạt động hiểu quả hơn. Chúc bạn thành công.

Việc Làm 24h sưu tầm từ Cafebiz

8 ky nang giup nha quan ly tuyen dung dung nguoi tai
8 kỹ năng giúp nhà quản lý tuyển dụng đúng người tài Làm sao để tuyển đúng người? Đó là bài toán lớn trong vấn đề tuyển dụng nhân sự mà bất kỳ công ty nào cũng quan tâm. Dưới đây là một số gợi ý giúp...

Bình luận

Tin khác

7 cach hieu qua giup ban tro thanh sep tot trong mat nhan vien

7 cách hiệu quả giúp bạn trở thành sếp tốt trong mắt nhân viên

Khi bạn là sếp thì tất nhiên bạn luôn muốn mình trở thành một người hoàn hảo, một vị sếp được lòng nhân... 13/12/2018
Bai hoc de “nhin nguoi dung, dung nguoi hay” cua Gia Cat Luong

Bài học để “nhìn người đúng, dùng người hay” của Gia Cát Lượng

Gia Cát Lượng là một quân sư nổi tiếng trong lịch sử và những ghi chép còn được lưu truyền đến ngày nay của... 01/12/2018
Nhung nguoi giau nhat the gioi nam 2018 kiem tien tu nganh nghe nao?

Những người giàu nhất thế giới năm 2018 kiếm tiền từ ngành nghề nào?

Theo thống kê thường niên của Forbes, trong năm 2018, số lượng tỷ phú trên toàn cầu đang tăng lên và giá trị tài... 17/11/2018
Top 7 CEO xuat sac nhat the gioi: CEO Amazon va CEO Apple bi “hat” khoi danh sach

Top 7 CEO xuất sắc nhất thế giới: CEO Amazon và CEO Apple bị “hất” khỏi danh sách

Tạp chí Harvard Business Review mới đây công bố danh sách Top 100 CEO xuất sắc nhất thế giới năm 2018. Thế nhưng điều... 10/11/2018
7 ly do quan trong khien cho cac du an startup that bai!

7 lý do quan trọng khiến cho các dự án startup thất bại!

Nhiều công ty khởi nghiệp thành công đương nhiên mang lại những tích cực trong thị trường kinh doanh. Tuy nhiên, có... 03/11/2018
4 yeu to giup nha lanh dao tre nhanh thanh cong 

4 yếu tố giúp nhà lãnh đạo trẻ nhanh thành công 

Thực tế chứng minh, rất khó để có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Nếu làm đúng bạn có... 27/10/2018
Xem tất cả tin cùng chuyên mục