“Quản trị” biến nhân viên thành người phi thường, “quản lý” biến người phi thường thành kẻ tầm thường

Friday, 08/06/2018
   

Giáo sư Phan Văn Trường sinh năm 1946 tại Hải Dương. Ông là chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đàm phán quốc tế và là cố vấn của Chính phủ Pháp về thương mại quốc tế. Ông được Tổng thống Pháp trao tặng Huy chương Hiệp Sĩ Bắc Đẩu Bội Tinh năm 2007. Ông từng lãnh đạo tại các tập đoàn Alsthom Power, Alsthom Transport, Suez, Lyonnaise-BOT, Wah Seong. Trong một buổi chia sẻ mới đây, Giáo sư Phan Văn Trường có dịp kể lại thời gian làm lãnh đạo đầy ly kì ở tập đoàn năng lượng đa quốc gia Alsthom Power. 

Quản trị biến nhân viên bình thường thành người phi thường

“Cả phía bên trái của người đó bằng nhựa hết do từng bị tàu metro nghiến,” Giáo sư kể.

Khi Giáo sư Phan Văn Trường (lúc ấy là Phó Tổng giám đốc của Alsthom Power) nhìn thấy năng lực của người đó và gọi anh ta đến, người này trông như “ngựa bất kham” nói: “Hãy để tôi yên.”

Nhưng Giáo sư bảo:

– Anh không có chân trái tay trái tôi mới gọi anh ra.

Người này rất ngạc nhiên. Giáo sư nói tiếp:

– Vì không có tay trái chân trái mà còn tồn tại đến ngày nay thì phi thường rồi, tôi cần những người phi thường.

Nghe vậy, người này rất xúc động, liền đồng ý hợp tác. Về sau chính người khuyết tật đó đã tận tâm cống hiến, góp phần giúp Alsthom Power thắng được siêu dự án với giá trị hàng tỉ đô la.

“Quản trị là tạo động lực,” Giáo sư Phan Văn Trường

Giáo sư nói: “Từ những con người rất tầm thường, thậm chí kém cỏi, mình biến họ thành anh hùng”.

Bình thường mình chỉ rút từ một nhân viên khoảng 60%. Nhưng những người có động lực cao thì mình có thể lấy được 120,140% từ năng lực năng lượng của họ.

“Mà ngược lại, nếu mình không quản trị giỏi mà quản lý, thì chính những nhân viên đó có thể trở thành những người tầm thường, nếu không muốn nói là đôi khi kém cỏi,” Giáo sư Phan Văn Trường nhận định.

quan-tri-bien-nhan-vien-binh-thuong-thanh-nguoi-phi-thuong-quan-ly-bien-nguoi-phi-thuong-thanh-ke-tam-thuong-hinh-anh-1

Quản trị sẽ biến nhân viên bình thường thành người phi thường

Theo Giáo sư, trong những công ty lớn thường có tình trạng người “cất trong tủ” là vì thế: Họ rất tài năng nhưng không muốn hợp tác, bản thân họ nản và không tin vào người lãnh đạo, dẫn đến không đóng góp được gì cho đội ngũ.

Giáo sư nói thêm, từ việc biến một người bình thường thành phi thường, nghệ thuật quản trị có thể giúp một một tập thể bình thường “làm được những điều kinh khủng trên thế gian.”

Khi mình có năng lượng, năng lực của người đó thì người ta sẵn sàng làm việc nhóm, sẵn sàng trao đổi. Tức là công ty của mình không chỉ có nhiều người giỏi, mà là tập thể còn gấp đôi lần ba lần tập thể trước kia giữa những người không có động lực.

Nếu không quản trị mà quản lý thì đội ngũ có “bao nhiêu người cũng không đủ”

Giáo sư ví dụ:

Khi một đội 10 người than thiếu người, thường thường do 10 người không làm việc nổi với nhau. Mất 60% thời gian để đánh nhau rồi.

Khi quản lý, nếu bảo 10 người không đủ thì mình thêm 3 người nữa, thành 13 người nhưng không bao giờ đủ cả, vẫn thấy thiếu.

Giáo sư Phan Văn Trường cho biết, khi càng thiếu người và càng thêm người thì người lãnh đạo của đội đó lại càng thích mướn người, bởi vì lúc đó người ta đi vào vòng luẩn quẩn. Họ cho rằng họ càng đông người thì càng có vị trí lớn trong công ty. “Tức là người quan liêu tự nuôi tính quan liêu của người ta” Giáo sư nhận định.

quan-tri-bien-nhan-vien-binh-thuong-thanh-nguoi-phi-thuong-quan-ly-bien-nguoi-phi-thuong-thanh-ke-tam-thuong-hinh-anh-2

Nếu không quản trị mà quản lý thì đội ngũ có “bao nhiêu người cũng không đủ

Trong khi đó, theo Giáo sư, quản trị tốt giống như leo núi: Dây leo núi 8 người thì vừa vặn. Mà ít hơn 8 người thì không đủ, nhiều hơn 8 người thì thừa. Vì ít hơn 8 người không đủ vì phải đem đầy đủ nồi niêu lều chõng thức ăn thức uống.  Còn nhiều hơn 8 người thì dây leo núi nặng quá.

Quản trị tốt là lập đội ngũ vừa đủ. Đội leo núi nhanh nhất là đội không thiếu không thừa

Quản lý rất dễ, giáo sư nói, “Cứ ngồi đó thôi, rồi gọi người vào, tao cho mày làm phụ tá, mày làm việc tao kiểm soát, cứ kiểm soát ra kiểm soát vào. Công ty năm được năm không, năm tốt năm xấu. Nói chung là lai rai.”

Lãnh đạo thấp lâu lâu thì thắng. Người quản trị giỏi thì bách chiến bách thắng, Giáo sư kết luận.

Qua những chia sẻ của Giáo sư Phan Văn Trường, Việc Làm 24h mong bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để xây dựng bộ máy nhân sự hoạt động hiểu quả hơn. Chúc bạn thành công.

Việc Làm 24h sưu tầm từ Cafebiz

5 dac diem chung cua nhung vi sep tot khien nhan vien tan tam lam viec
5 đặc điểm chung của những vị sếp tốt khiến nhân viên tận tâm làm việc Một lãnh đạo tuyệt vời có ảnh hưởng tích cực đến nhân viên, cải thiện năng suất làm việc và sự phát triển của tổ chức. Sếp tốt cũng là lí do để cấp...

Bình luận

Tin khác

Kham pha thoi gian bieu cua nguoi giau nhat hanh tinh – Jeff Bezos

Khám phá thời gian biểu của người giàu nhất hành tinh – Jeff Bezos

Jeff Bezos ông chủ của Amazon là người rất bận rộn với vô vàng những công việc từ việc làm CEO cho đến vị trí... 29/09/2018
Tai sao sep khong nen so sanh nhan vien voi nhau?

Tại sao sếp không nên so sánh nhân viên với nhau?

Mỗi người đều có khả năng và tài năng riêng và nhà quản lý cần phải khám phá ra những kỹ năng này để họ... 22/09/2018
Bai hoc an sau doan thu tu chuc cua Jack Ma!

Bài học ẩn sau đoạn thư từ chức của Jack Ma!

Trong những ngày đầu tháng 9, giới kinh doanh thế giới xôn xao trước thông tin ông chủ tập đoàn Alibaba sẽ nghỉ... 15/09/2018
4 sai lam trong cong viec danh bai ca nhung nguoi uu tu nhat!

4 sai lầm trong công việc đánh bại cả những người ưu tú nhất!

Bằng cấp loại ưu, thông minh nhạy bén, chăm chỉ chịu khó... nhưng không may vấp phải bốn sai lầm dưới đây, tài... 14/09/2018
4 thoi quen khien nguoi “binh thuong” tro thanh nguoi “lanh dao”

4 thói quen khiến người “bình thường” trở thành người “lãnh đạo”

Phần lớn mọi người trong chúng ta lại thường giữ quan niệm cố hữu rằng một "CEO điển hình phải là người... 08/09/2018
Thoi diem nha lanh dao de gap that bai nhat!

Thời điểm nhà lãnh đạo dễ gặp thất bại nhất!

Các nhà lãnh đạo có khuynh hướng đọc và học từ những câu chuyện thành công của người khác để được thành... 01/09/2018
Xem tất cả tin cùng chuyên mục