Thế hệ Y, hãy nghỉ việc có trách nhiệm và văn minh!

Wednesday, 10/10/2018
   

Có những người nghỉ việc rồi vẫn được sếp và đồng nghiệp cũ trân trọng nhưng có những người lại chẳng bao giờ được nhắc đến. Điều gì đã tạo nên sự khác biệt trong "tư duy" nghỉ việc và đâu là văn hóa "chia tay đúng mực" mà mỗi cá nhân cần có?

Ai cũng vậy sẽ có lúc bạn cảm thấy chán công việc hiện tại

Dĩ nhiên có thể một sáng nào đó thức dậy, bạn thấy chán ghét công việc hiện tại, thấy mệt mỏi không muốn đến công ty. Sau đó bạn dành khá nhiều thời gian để suy nghĩ về công việc hiện tại của mình và bạn quyết định xin nghỉ. Nhưng trước đó, bạn nên viết một lá thư để xin nghỉ việc và bàn giao công việc đúng với quy định của công ty. Bạn thông báo trước 30 ngày để công ty sắp xếp nhân sự thay thế hoặc chia công việc của bạn cho những đồng nghiệp ở lại.

Nếu bạn không làm ở công ty và đang tham gia những công việc hỗ trợ nhau vì tin tưởng, không có hợp đồng rõ ràng, thì bạn cũng nên chân thành nói rõ cùng nhau hơn. Vì  công việc này, bắt nguồn bằng sự tin tưởng để hợp tác với nhau nên hãy để tình cảm và sự yêu thương đó vẫn tồn tại sau khi bạn nghỉ việc. Đừng để mất công việc và đồng thời mất luôn cả một người bạn.

Nếu muốn nghỉ sớm hơn, có thể thông báo với sếp hay với bên nhân sự rằng trong trường hợp tuyển được người mới, có thể cho bạn nghỉ sớm hơn 30 ngày được không?

the-he-y-hay-nghi-viec-co-trach-nhiem-va-van-minh-hinh-anh-1

Trước khi nghỉ việc, bạn nên viết một lá thư để xin nghỉ việc và bàn giao công việc đúng với quy định của công ty

Nếu vừa nộp đơn xin nghỉ việc, sếp đã đồng ý ngay

Nếu bạn vừa vào nộp đơn, sếp bảo ngày mai em có thể nghỉ, không sao đâu thì bạn đừng mừng vội và hãy xem lại bản thân mình. Có thể ở công ty, bạn không tạo được ra giá trị cho bản thân và công việc nên khi cần có thể cho nghỉ việc ngay.

Bạn có biết trước khi ly hôn, người ta có khoảng thời gian li thân, điều này cũng như trước khi nghỉ việc sẽ có 30 ngày thử thách. 30 ngày này hãy sống tốt và có trách nhiệm cùng với sếp và đồng nghiệp của mình.

Có bạn đã nộp đơn xin nghỉ từ 1 tháng trước, đến tận ngày cuối cùng còn đi làm, vẫn tham gia họp đầy đủ và đóng góp ý kiến nhiệt tình để dự án hoàn thiện hơn. Về sau, dự án đó thắng, bên khách hàng còn nhờ công ty gửi một phần quà đến bạn đó, thay lời cảm ơn vì những gì bạn đã làm trong suốt quá trình qua.

Nghỉ việc không sao nhưng hãy nghỉ có trách nhiệm

Cũng như một chuyện tình, khi hết yêu thương, người ta có quyền đi tìm cho mình một hạnh phúc khác và để đối phương cũng có cơ hội tìm gặp một đối tượng mới phù hợp hơn.

Nhưng nếu bạn gặp một người mà đang yên đang lành, bỗng dưng nói với bạn muốn dừng lại và ngày hôm sau bỗng biến mất. Dù có là người thế nào thì chắc sẽ rất thất vọng phải không?

the-he-y-hay-nghi-viec-co-trach-nhiem-va-van-minh-hinh-anh-2

Hãy để sau khi bạn ra đi, mọi người vẫn giữ được những thứ tốt đẹp về nhau

Nghỉ việc cũng vậy, hãy văn minh và lịch sự.  Hãy để sau khi bạn ra đi, mọi người vẫn giữ được những thứ tốt đẹp về nhau. Không phải mỗi lần nhắc lại là người ta lại lắc đầu, cười mỉm, vội nói lảng sang vấn đề khác. Nhiều bạn vẫn thường nghĩ dù sao cũng không còn làm ở đây, cũng chẳng còn gặp lại nhau, nên không giữ phép, cứ vậy mà thể hiện rõ thái độ không hợp tác.

Liệu bạn có nghĩ đến trường hợp sếp cũ của bạn cũng rời công ty cũ và ứng tuyển sang công ty chính là nơi bạn đang ứng tuyển vào không? Trái đất tròn, lòng người nhỏ, đừng trách người ta đối xử không tốt với mình vì thực sự bản thân mình là kẻ không đúng trước.

Vì vậy đừng nghĩ rằng đi làm mới cần văn minh, thật ra nghỉ làm càng cần hơn sự văn minh, lịch sự.

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email nghenghiep@vieclam24h.vn để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.
Nghi viec vi sep – Cau chuyen ve nhung dua tre to xac noi cong so!
Nghỉ việc vì sếp – Câu chuyện về những đứa trẻ to xác nơi công sở! Trong mỗi công ty, những điều làm nên một nhân viên tốt không chỉ bao gồm yếu tố năng lực, mà còn yếu tố về thái độ. Khi có những mâu thuẫn xảy ra trong...

Bình luận

Tin khác

9 “qua bom hen gio” anh huong den su nghiep cua ban!

9 “quả bom hẹn giờ” ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn!

Công sở chưa bao giờ là một môi trường dễ tồn tại, thế nhưng thật ra nó cũng chẳng khó chịu và mệt mỏi như... 12/10/2018
Trong cong viec, lieu can cu co “bu” thong minh duoc khong?

Trong công việc, liệu cần cù có “bù” thông minh được không?

Bạn không thể lựa chọn được việc mình có là một đứa trẻ thông minh khi sinh ra, nhưng việc bạn có tài giỏi... 08/10/2018
Muon thanh cong trong cuoc song truoc tien ban phai la nguoi truong thanh!

Muốn thành công trong cuộc sống trước tiên bạn phải là người trưởng thành!

Trưởng thành nghĩa là những suy nghĩ cá nhân ngày càng sâu sắc hơn, năng lực ngày càng nâng cao, giàu kinh nghiệm hơn... 05/10/2018
Lam gi khi lien tuc bi sep che trach trong cong viec?

Làm gì khi liên tục bị sếp chê trách trong công việc?

Cho dù bạn là ai và bạn làm công việc gì, chắc chắn bạn không thích nghe những lời chê bai, chỉ trích trong công... 03/10/2018
“Chay ngay di!” – Neu ban dang mac “hoi chung nguoi tot” voi dong nghiep

“Chạy ngay đi!” – Nếu bạn đang mắc “hội chứng người tốt” với...

Không phải sếp mà đồng nghiệp mới chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định môi trường công sở. Vốn vẫn... 01/10/2018
7 cau noi cuu nguy khi ban roi vao be tac, mat phuong huong trong cuoc song

7 câu nói cứu nguy khi bạn rơi vào bế tắc, mất phương hướng trong cuộc sống

Nếu bạn đang ở trong hoàn cảnh khó khăn, thì hãy nhớ rằng bạn không hề đơn độc. Bạn có thể cảm thấy tuyệt... 27/09/2018
Xem tất cả tin cùng chuyên mục