Ứng viên thế hệ Z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng?

Saturday, 23/03/2019
   

Thế hệ Z là những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi hay còn gọi là Centennial. Đây là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ và họ cũng có tham vọng nghề nghiệp cao hơn so với thế hệ X hay Y trước đó. Ngoài ra, đây còn là một nguồn nhân lực “chưa từng có” trong lịch sử ngành tuyển dụng, một thế hệ “Internet trọn vẹn”. Vậy đâu là mong muốn và yêu cầu của thế hệ Z đối với nhà tuyển dụng hiện nay, cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

1. Tạo ra những tác động tích cực đến xã hội

Khi nói đến các vấn đề xã hội, thế hệ Z đứng lên ủng hộ vì những gì họ tin tưởng. Nhóm thanh niên mong muốn mình sẽ tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng và xã hội.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2017 từ Bridgeworks đã hỏi thế hệ Z về cách họ định nghĩa về thành công trong công việc. Trong khi các thế hệ trước nhân viên sẽ ủng hộ các yếu tố liên quan đến quyền tự chủ và sự ổn định thì những ứng viên tiềm năng thuộc thế hệ Gen Z họ đánh giá cao khả năng tạo ra tác động có thể gây ảnh hưởng đến xã hội.

Do đó để thu hút được lực lượng lao động tiềm năng này, doanh nghiệp của bạn cần thường xuyên chia sẻ hình ảnh của mình tại các sự kiện có ảnh hưởng tích cực đến xã hội trên các phương tiện truyền thông. Bằng cách này, khi Gen Z nghiên cứu về thương hiệu nhà tuyển dụng, họ sẽ thấy bạn tận tâm với các vấn đề xã hội có ý nghĩa như thế nào.

the-he-z-mong-muon-gi-tu-nha-tuyen-dung-hinh-anh-2

Thế hệ Z mong muốn mình sẽ tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng và xã hội

2. Thích ứng với sự khác biệt

Một trong những vấn đề lớn nhất là khi các nhân viên khác thế hệ cùng làm việc chung với nhau và vô tình tạo nên những “khoảng cách thế hệ”. Những người thuộc Gen Z thường có những ý tưởng mới và những suy nghĩ sáng tạo và việc này gây ra căng thẳng với các nhân viên cũ. Do đó, bạn cần xây dựng văn hóa công ty “thoáng” hơn và giúp mọi người dễ dàng thích nghi với những đổi mới hơn.

Hiện tại, có khá nhiều nhân viên cảnh giác với những gì sẽ xảy ra khi Gen Z gia nhập vào công ty. Trên thực tế, một nghiên cứu về Jobvite năm 2018 cho thấy 27% nhân viên cảm thấy bị đe dọa bởi thế hệ Z và cách họ sẽ tác động đến cuộc sống chuyên nghiệp của những người thuộc thế hệ X, Y.

Vì vậy, là một nhà quản lý bạn cần cho tất cả các nhân viên biết rằng doanh nghiệp coi trọng giá trị của họ như nhau. Đồng thời, bạn hãy tạo môi trường làm việc thân thiện tạo cơ hội cho mọi người lắng nghe và thấu hiểu đồng nghiệp của mình, điều này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách thế hệ và tạo động lực làm việc tốt hơn.

the-he-z-mong-muon-gi-tu-nha-tuyen-dung-hinh-anh-2

Những người thuộc Gen Z thường có những ý tưởng mới và những suy nghĩ độc lạ

3. Sử dụng video để giới thiệu về công ty

Thế hệ Z đã quen với việc nghe vlogger chia sẻ thông tin, tìm hiểu các bài chia sẻ kỹ năng, tin tức… thông qua các video trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Và có một đặc điểm chung cần lưu ý là những video này không đòi hỏi sự chuyên nghiệp như những doanh nghiệp trước đó đã thực hiện.

Một số công ty đầu tư thời gian và chi phí vào một video giới thiệu các vị trí đang tuyển dụng và họ muốn nó trông chuyên nghiệp nhất để có thể thu hút ứng viên nhưng ngược lại điều này dường như gây ngột ngạt với thế hệ Z.

Thay vì tạo nên hình mẫu sang trọng và chuyên nghiệp bạn nên tìm cách nói chuyện gần gũi hơn với họ thông qua mạng xã hội hay tạo ra những video có nội dung chứa những mối quan tâm của thế hệ Z. Hoặc nhà quản lý của doanh nghiệp có thể xây dựng những diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết thành công trên mạng xã hội để thu hút những ứng viên tiềm năng này.

dieu gi se xay ra khi ban tuyen dung sai?
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn tuyển dụng sai? Không có chủ doanh nghiệp nào muốn thuê sai người cho một vị trí nào đó. Không chỉ bởi vì họ phải tìm một ứng viên thay thế sớm hơn họ muốn mà còn vì kết...

Bình luận

Tin khác

5 buoc de sang loc CV hieu qua hon

5 bước để sàng lọc CV hiệu quả hơn

Các nhà quản lý nhân sự thường phải xem xét hàng ngàn CV mỗi ngày nên hầu như chỉ xem lướt qua. Tuy nhiên, điều... 27/07/2019
Bat mi cach danh gia ky nang mem cua ung vien

Bật mí cách đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên

Bên cạnh những kiến thức và kỹ năng chuyên môn được thể hiện trên CV, các nhà lãnh đạo đều tìm kiếm những... 27/07/2019
Cach doi pho voi “bay thuong gap” cua nha tuyen dung

Cách đối phó với “bẫy thường gặp” của nhà tuyển dụng

Tuyển được nhân sự giỏi giữa thị trường lao động đa dạng như hiện nay trở thành thách thức lớn của các... 16/07/2019
Sieu Viet tham du hoi thao chuyen mon cua Hiep hoi nhan su HRA: “Trai nghiem nhan vien – Nhung sang tao vuot bac cua quan tri nhan su 4.0”

Siêu Việt tham dự hội thảo chuyên môn của Hiệp hội nhân sự HRA: “Trải nghiệm nhân viên...

Sáng 14/07/2019, trong không gian sang trọng của Khách sạn Pullman Hà Nội, Siêu Việt đã cùng hơn 150 hội viên của Hiệp... 15/07/2019
Hoc hoi nhung bi quyet tuyen dung cua nguoi Nhat

Học hỏi những bí quyết tuyển dụng của người Nhật

Yếu tố con người luôn đóng vai trò quan trọng nhất tạo nên giá trị vững bền cho công ty. Muốn thành công, doanh... 13/07/2019
Sieu Viet dong hanh cung hoi thao “Trai nghiem nhan vien – Nhung sang tao vuot bac cua quan tri nhan su 4.0”

Siêu Việt đồng hành cùng hội thảo “Trải nghiệm nhân viên – Những sáng tạo vượt bậc...

Trong 5 năm gần đây, Employee Experience - Trải nghiệm nhân viên đang phát triển mạnh mẽ nhờ công nghệ 4.0, tạo nên... 08/07/2019
Xem tất cả tin cùng chuyên mục